HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu cường số 1 thế giới huy động giàn khoan 'xuyên thủng' gần 700m, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'kho báu' năng lượng khổng lồ trong lòng đất

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - "Kho báu" này có tiềm năng giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng, vốn đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp quan trọng.

Vào đầu năm nay, công ty khai thác tài nguyên Pulsar Helium đã phát hiện một mỏ khí Heli khổng lồ tại Minnesota (Mỹ). Theo các chuyên gia, mỏ khí này có tiềm năng giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung Heli nghiêm trọng, vốn đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp quan trọng của Mỹ - siêu cường số 1 thế giới.

Siêu cường số 1 thế giới huy động giàn khoan 'xuyên thủng' gần 700m, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'kho báu' năng lượng khổng lồ trong lòng đất - ảnh 1

Địa điểm khoan tìm mỏ khí heli của Pulsar Helium. Ảnh: Pulsar Helium

Ngày 21/8 vừa qua, công ty Pulsar Helium cũng đã công bố kết quả đánh giá độc lập về giếng khoan Heli của họ gần Babbitt, miền Bắc bang Minnesota. Theo thông báo từ công ty, dữ liệu thu thập được cho thấy triển vọng rất khả quan cho việc triển khai sản xuất Heli thương mại tại khu vực này.

Theo đó, Pulsar Helium đã lắp đặt một giàn khoan tại khu vực này để thăm dò. Giàn khoan động thổ lần đầu vào đầu tháng 2/2024 và rút ra phát hiện chỉ hơn 3 tuần sau đó, khi mũi khoan đạt độ sâu 670m vào sáng sớm ngày 28/2. Với Thomas Abraham-James - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty, đây là một bước đột phá lớn trong công tác thăm dò khí Heli.

Kết quả đánh giá cho thấy trữ lượng khí Heli có thể khai thác từ một giếng khoan duy nhất, chiếm 13% tổng diện tích đất mà Pulsar Helium sở hữu tại Minnesota. Đáng chú ý, giếng khoan này chứa khoảng 649.000m3 khí Heli, tương đương khoảng 1% sản lượng khí Heli của Mỹ và 0,4% tổng sản lượng toàn cầu trong năm 2023. Thông tin này được cung cấp bởi Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, nhấn mạnh tiềm năng quan trọng của phát hiện này đối với thị trường khí Heli.

Ông Thomas Abraham-James cho biết: "Những ước tính khả quan như vậy từ một giếng khoan đơn lẻ và tương đối nông là động lực rất lớn cho chúng tôi trước khi tiến hành thăm dò thêm”. Ông cũng tiết lộ rằng việc thăm dò thêm khu vực này và khoan sâu hơn giếng hiện có sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm vào tháng 6 cho thấy nồng độ khí Heli tại khu vực Minnesota đạt 14,5%, mức cao nhất từng được ghi nhận trong ngành công nghiệp khai thác khí Heli. Phát hiện này củng cố thêm tiềm năng khai thác khí Heli quy mô lớn tại khu vực này.

Giáo sư Jon Gluyas, chuyên gia về địa năng lượng, thu giữ và lưu trữ carbon tại Đại học Durham, Anh, người không tham gia vào dự án của Pulsar Helium, nhận xét: "Con số đó cao một cách phi thường." Ông Gluyas giải thích thêm rằng nồng độ khí Heli từ 0,3% trở lên được coi là khả thi về mặt thương mại, vì vậy bất kỳ mức nồng độ nào "vượt quá con số đó đều là một tin thực sự tốt".

Siêu cường số 1 thế giới huy động giàn khoan 'xuyên thủng' gần 700m, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'kho báu' năng lượng khổng lồ trong lòng đất - ảnh 2

Khu vực khoan thăm dò của Pulsar nhìn từ trên cao. Ảnh: Pulsar Helium

Các nhà khoa học cũng đã áp dụng công nghệ Big Data, các hệ thống thu thập dữ liệu thời gian thực từ giếng khoan, bao gồm các yếu tố như áp suất, nhiệt độ và lưu lượng. Sau đó, họ sử dụng phân tích dữ liệu lớn để dự đoán chính xác hơn các thông số khoan, giúp tối ưu hóa quá trình khai thác khí Heli.

Công nghệ Digital Twin cũng được sử dụng để mô phỏng số của giếng khoan và khu vực thăm dò, cho phép các nhà khoa học mô phỏng các điều kiện địa chất và tối ưu hóa kế hoạch khoan mà không cần thử nghiệm thực tế. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời nâng cao độ chính xác trong quá trình khai thác.

Đặc biệt, các thiết bị cảm biến thông minh được tích hợp vào thiết bị khoan và đặt tại các điểm thăm dò để giúp giám sát liên tục các điều kiện địa chất và tình trạng của giếng khoan, từ đó đưa ra các quyết định kịp thời và chính xác.

Thêm vào đó, các hệ thống khoan tự động và robot cũng hỗ trợ khoan chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Những công nghệ này đặc biệt quan trọng trong các môi trường khắc nghiệt và khó tiếp cận.