HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân đào trúng 'khối cứng' kỳ lạ: Chuyên gia lập tức vào cuộc, kho báu nghìn năm tuổi dần dần phát lộ

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân đào trúng 'khối cứng' kỳ lạ: Chuyên gia lập tức vào cuộc, lộ ra kho báu nghìn năm tuổi

Vĩ Hạ

(Thị trường tài chính) - Theo thống kê sơ bộ, nếu tính cả khu hầm ngầm được phát hiện dưới công trường, tổng cộng hơn 1.000 di vật văn hóa đã được khai quật tại đây.

Một ngày đầu tháng 10/1970, tại công trường xây dựng ở thôn Hà Gia, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, các công nhân đã vô tình phát hiện một kho báu khổng lồ. Trong khi đang đào đất, một công nhân đã va chạm phải một vật cứng lạ dưới lòng đất. Ngay lập tức, công việc xây dựng được dừng lại và khi họ tiếp tục bới đất, hai chiếc bình với hình dáng độc đáo dần lộ ra.

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân đào trúng 'khối cứng' kỳ lạ: Chuyên gia lập tức vào cuộc, lộ ra kho báu nghìn năm tuổi - ảnh 1
Một vật cứng kỳ lạ được công nhân đào trúng giữa công trường đang thi công

Sự kinh ngạc càng tăng lên khi những chiếc bình này được mở. Bên trong chứa đầy những chén vàng, bạc, cùng với 12 con rồng được chạm khắc tinh xảo bằng vàng ròng. Những chi tiết trên các con rồng, từ sừng đến đuôi, đều được tạo hình vô cùng tỉ mỉ, chứng tỏ tay nghề đỉnh cao của các nghệ nhân cổ đại.

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân đào trúng 'khối cứng' kỳ lạ: Chuyên gia lập tức vào cuộc, lộ ra kho báu nghìn năm tuổi - ảnh 2
Những con rồng được làm bằng vàng ròng được chạm khắc vô cùng tinh xảo

Ngay sau khi phát hiện, người quản lý công trường đã báo cáo với trưởng thôn Hà Gia. Thông tin nhanh chóng được chuyển tới cơ quan chức năng và chỉ ngày hôm sau, một nhóm các nhà khảo cổ đã đến hiện trường. Họ quyết định phong tỏa khu vực để tiến hành khai quật.

Sau quá trình tìm kiếm và đào bới, theo thống kê sơ bộ, nếu tính cả khu hầm ngầm được phát hiện dưới công trường, tổng cộng hơn 1.000 di vật văn hóa đã được khai quật, được cho là có niên đại từ thời nhà Đường.

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân đào trúng 'khối cứng' kỳ lạ: Chuyên gia lập tức vào cuộc, lộ ra kho báu nghìn năm tuổi - ảnh 3

Những di vật này được chế tác tinh xảo, thể hiện sự tài năng của thợ thủ công thời nhà Đường

Những cổ vật bao gồm 271 bình vàng bạc, 22 miếng bạc, 8 vòng cổ bạc, 60 đĩa bạc, cùng hàng trăm đồng xu vàng, bạc và đồng. Ngoài ra, nơi đây còn có 10 thắt lưng ngọc bích, 3 món đồ bằng mã não, một món pha lê, cùng nhiều trang sức quý hiếm như nhẫn ngọc bích, đá quý và vàng.

Các chuyên gia khảo cổ nhận định rằng giá trị của kho báu này là vô cùng to lớn, vượt qua mọi ước tính ban đầu. Trong số đó, 3 cổ vật đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia và hàng chục hiện vật khác được xếp hạng là Di sản Văn hóa hạng Nhất cấp Quốc gia.

Đến năm 2004, kho báu này chính thức được trưng bày công khai tại Bắc Kinh, mang lại cái nhìn sâu sắc về thời kỳ thịnh vượng của triều đại nhà Đường và giá trị văn hóa, nghệ thuật vô giá của Trung Quốc cổ đại.