Nhà hàng lẩu nổi tiếng rà soát hơn 1.400 nhà hàng, tìm vị khách đi tiểu vào nồi lẩu, tuyên bố sẽ hoàn tiền và bồi thường gấp 10 lần số tiền thanh toán cho toàn bộ 4.109 đơn hàng
(Thị trường tài chính) - Sự cố này bắt đầu từ 1 video được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh một thanh niên đứng trên bàn ăn và có hành động như đang tiểu vào nồi lẩu tại một chi nhánh của nhà hàng.
Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Weibo ghi lại cảnh một thanh niên đứng trên bàn và có hành động như đang tiểu vào nồi lẩu tại một chi nhánh của chuỗi nhà hàng Haidilao. Xung quanh là tiếng cười đùa của những người có mặt. Đoạn clip nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ, trong khi tài khoản đăng tải bị cấm vì vi phạm nguyên tắc nền tảng.
Ngày 28/2, Haidilao mới phát hiện sự việc nhưng không xác định được thời gian và địa điểm cụ thể. Công ty đã trình báo với cảnh sát thành phố Kiến Dương, tỉnh Tứ Xuyên cùng nhiều khu vực khác, đồng thời triển khai rà soát tại hơn 1.400 cửa hàng trên 15 quốc gia. Tuy nhiên, do lượng dữ liệu lớn và manh mối hạn chế, quá trình điều tra gặp không ít khó khăn.

Ngày 6/3, Haidilao chính thức lên tiếng, khẳng định đã báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng để truy tìm nguồn gốc video. “Dù hành động này là dàn dựng hay không, chúng tôi vẫn kiên quyết điều tra và xử lý trách nhiệm của những người liên quan theo đúng quy định pháp luật”, đại diện Haidilao tuyên bố, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng không chia sẻ video để "duy trì không gian mạng trong sạch".
Đến tối cùng ngày, cảnh sát xác định sự việc xảy ra tại chi nhánh Haidilao Shanghai Bund, nằm trên tầng 5 của The Bund Central, số 123 Đường Nam Kinh Đông, quận Hoàng Phố, Thượng Hải.
Ngày 8/3, cảnh sát quận Hoàng Phố thông báo đã nhận được tin báo và tiến hành điều tra. Hai thanh niên xuất hiện trong video là Tang và Wu, đều 17 tuổi. Cả hai cùng một nhóm bạn đến phòng riêng tại Haidilao vào đêm 24/2. Sau khi say rượu, Tang leo lên bàn và tiểu vào nồi lẩu, trong khi Wu ghi hình và đăng tải lên mạng. Cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp tạm giữ hành chính đối với những người liên quan theo đúng quy định pháp luật.
Một luật sư Trung Quốc nhận định, nội dung video có thể bị xem là hành vi gây rối trật tự công cộng. Nếu bị kết tội, người vi phạm có thể đối mặt với mức giam giữ từ 5 đến 10 ngày. Trong trường hợp vụ việc đạt đến mức độ lan truyền nhất định, hình phạt có thể nghiêm khắc hơn.
Ngày 10/3, Haidilao đã đệ đơn kiện dân sự lên Tòa án Nhân dân quận Hoàng Phố, yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với hai thanh niên. Cùng với đó, công ty triển khai một loạt biện pháp xử lý hậu quả như thay thế toàn bộ nồi lẩu, dụng cụ trên bàn ăn và tiến hành khử trùng, vệ sinh toàn bộ cửa hàng. “Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng sự bất tiện do sự cố này gây ra không thể được bù đắp đầy đủ bằng bất kỳ khoản bồi thường nào. Chúng tôi sẵn sàng chịu toàn bộ trách nhiệm và cố gắng hết sức để giải quyết các mối quan tâm của khách hàng”, phía Haidilao nhấn mạnh.

Để bù đắp tổn thất, Haidilao tuyên bố sẽ hoàn tiền và bồi thường gấp 10 lần số tiền thanh toán cho toàn bộ 4.109 đơn hàng phát sinh tại chi nhánh Shanghai Bund từ 0h ngày 24/2 đến 24h ngày 8/3. Việc hoàn tiền sẽ được xử lý qua WeChat, Alipay và UnionPay trước 23h ngày 12/3 và dự kiến hoàn tất trong vòng 7 ngày làm việc. Trong trường hợp gặp vấn đề kỹ thuật, công ty sẽ chủ động liên hệ với khách hàng.
Ngoài vụ việc này, Haidilao từng đối mặt với một sự cố pháp lý khác vào tháng 3/2024. Khi đó, ba người đàn ông đến một chi nhánh Haidilao ở Bắc Kinh, tuyên bố phát hiện một mảnh kính trong sốt mè, qua đó được miễn phí bữa ăn và nhận 2.500 tệ (khoảng 9 triệu đồng) tiền bồi thường. Tuy nhiên, nhà hàng báo cảnh sát, và qua điều tra, nhóm này bị phát hiện đã thực hiện hành vi lừa đảo tương tự tại năm chi nhánh Haidilao trong vòng năm tháng, chiếm đoạt hơn 10.000 tệ (khoảng 35 triệu đồng). Họ sau đó bị bắt với cáo buộc tống tiền.
Trước những sự cố liên tiếp, Haidilao cam kết sẽ tăng cường kiểm soát nội bộ, cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ảnh: Internet