HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ có 2 tuyến đường hơn 17.000 tỷ đồng, rộng 12 làn xe trong tương lai?

Tuệ An

(Thị trường tài chính) - Những dự án này sẽ góp phần cải thiện kết nối và giảm ùn tắc trong khu vực.

Với mục tiêu cải thiện kết nối giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại TP. Thủ Đức, Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất bổ sung hai dự án giao thông trọng điểm vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM. Hai dự án được đề xuất là đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 và đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ có 2 tuyến đường hơn 17.000 tỷ đồng, rộng 12 làn xe trong tương lai? - ảnh 1

Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh: Internet

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3

Với chiều dài ấn tượng 6km, rộng 60m và được thiết kế với 12 làn xe, tuyến đường mới này sẽ là một trong những tuyến đường lớn nhất tại thành phố, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định và kết thúc tại điểm giao với Vành đai 3.

Với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP), dự án không chỉ tập trung vào việc xây dựng tuyến đường mới mà còn nâng cấp nút giao tại Vành đai 3. Dự án dự kiến triển khai trước năm 2030, nhằm cải thiện đáng kể tình hình giao thông tại khu vực.

Với mục tiêu tạo ra một trục giao thông chuyên dụng, dự án sẽ kết nối trực tiếp hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu với các tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng.

Bên cạnh đó, tuyến đường mới giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu, điển hình là Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh và Xa lộ Hà Nội.

Đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3

Tuyến đường mới này có chiều dài ấn tượng 5,9km, rộng từ 107-120m và được thiết kế với 12 làn xe, khởi điểm từ nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại nút giao Gò Công trên Vành đai 3. Dự án không chỉ dừng lại ở việc xây dựng tuyến đường mới mà còn bao gồm việc nâng cấp nút giao Gò Công thành một nút giao khác mức 4 tầng, đòi hỏi một khoản đầu tư lớn lên đến gần 8.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm gần một nửa. Dự án này đặt mục tiêu triển khai trước năm 2030 và sẽ được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ có 2 tuyến đường hơn 17.000 tỷ đồng, rộng 12 làn xe trong tương lai? - ảnh 2

TP. HCM có thể có hai tuyến đường mới trong tương lai. Ảnh: Internet

Dự án đường này nhằm mục tiêu tạo nên một trục giao thông quan trọng, kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống đường vành đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân tại TP. HCM, đặc biệt là khu vực TP. Thủ Đức.

Việc triển khai hai dự án này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông tại TP. Thủ Đức, góp phần giảm ùn tắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM cùng các khu vực lân cận.

Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ. Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên.

Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.