HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Công an cảnh báo lừa đảo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Công an TP Thủ Đức vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp đến các trường học trên địa bàn về một thủ đoạn lừa đảo mới, nhằm lôi kéo và dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng trực tuyến. Đây là một hành vi ngày càng phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt đối với các đối tượng còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Theo thông tin từ Công an TP Thủ Đức, các đối tượng xấu đã tận dụng tình trạng thiếu cảnh giác của học sinh, sinh viên, nhất là những người đã được cấp Căn cước công dân (CCCD). Bằng cách tiếp cận gần gũi và thân thiện, chúng lừa gạt các em mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking trực tuyến.

Thủ đoạn thường bắt đầu bằng việc cung cấp cho học sinh, sinh viên một chiếc điện thoại kèm theo sim để dễ dàng đăng ký tài khoản. Sau đó, kẻ gian yêu cầu các em trả lại điện thoại và cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực OTP, thậm chí thu thập cả dữ liệu sinh trắc học như khuôn mặt để xác minh danh tính khi có yêu cầu từ phía ngân hàng.

Công an cảnh báo lừa đảo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online - ảnh 1
Công an TP Thủ Đức phát thông báo cảnh báo đến các trường học về thủ đoạn lôi kéo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online

Các tài khoản này, một khi đã được mở, thường bị kẻ gian sử dụng cho các hoạt động vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Việc lợi dụng thông tin cá nhân của học sinh, sinh viên để thực hiện các hành vi phạm pháp này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với cả người bị lừa và hệ thống tài chính quốc gia.

Để ngăn chặn tình trạng này, Công an TP Thủ Đức đã đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ, yêu cầu học sinh, sinh viên tuyệt đối không được cho thuê, bán tài khoản ngân hàng trực tuyến, đồng thời phải nâng cao ý thức cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn nhưng đầy rủi ro từ các đối tượng lạ mặt. Bất kỳ hành vi nhận tiền hoặc cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng đều bị xem là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt nặng nề. Cụ thể, việc cho thuê hoặc bán từ 1 đến 10 tài khoản có thể bị phạt từ 40 đến 50 triệu đồng. Nếu số lượng tài khoản cho thuê, mua bán vượt quá 10 tài khoản, mức phạt có thể lên đến 100 triệu đồng.

Kể từ tháng 7/2024, Quyết định số 2345/2023 của Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có hiệu lực, đưa ra những biện pháp tăng cường an toàn và bảo mật trong các giao dịch thanh toán trực tuyến và thanh toán qua thẻ ngân hàng. Theo đó, mọi giao dịch chuyển tiền điện tử cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng, hoặc tổng giá trị chuyển tiền trong ngày vượt quá 20 triệu đồng, bắt buộc phải được xác thực thông qua biện pháp sinh trắc học. Điều này nhằm bảo vệ người dùng khỏi các hành vi gian lận, đồng thời đảm bảo rằng người thực hiện giao dịch chính là chủ tài khoản.

Công an cảnh báo lừa đảo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online - ảnh 2
Công an TP Thủ Đức khuyến cáo người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, cần nâng cao cảnh giác (Hình minh họa)

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, cho biết rằng kể từ khi Quyết định 2345 được triển khai, đến nay đã có khoảng 38 triệu khách hàng xác thực thành công thông tin sinh trắc học. Quy định này không chỉ bảo vệ người dùng khỏi các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà còn ngăn chặn các vụ việc cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản thanh toán và ví điện tử nhằm mục đích sử dụng cho các hành vi phi pháp.

Trước tình hình phức tạp và ngày càng tinh vi của các hình thức lừa đảo, Công an TP Thủ Đức khuyến cáo người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, cần nâng cao cảnh giác. Nếu nhận được bất kỳ cuộc gọi nào tự xưng là từ cơ quan chức năng, ngân hàng, hoặc bất kỳ tổ chức nào yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc đăng ký tài khoản ngân hàng, hãy lập tức từ chối và báo cáo với cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời. Chỉ có như vậy, mỗi cá nhân mới có thể tự bảo vệ mình và đóng góp vào việc duy trì an ninh trật tự trong xã hội.

Ý kiến bạn đọc