Liên danh Vinaconex trượt gói thầu 1.700 tỷ đồng dù giá thấp hơn vì vi phạm
Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mời thầu Gói thầu 31 trị giá 1.792 tỷ đồng. Liên danh Vinaconex – VNCN E&C - Xây dựng Công trình Giao thông 6 dù đưa ra giá thầu thấp hơn 45,5 tỷ đồng nhưng đã trượt vì không đáp ứng đủ yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.
Ngày 7/10/2024, Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mời thầu đối với Gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), có giá trị 1.792,4 tỷ đồng.
Hai liên danh tham gia là: Liên danh Thi công xây dựng gói thầu IB2400331807 (CTCP Tập đoàn Đạt Phương – CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành – CTCP FECON) và Liên danh Nhà thầu Xây lắp Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C – Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6).
Đáng chú ý, Liên danh Thi công xây dựng gói thầu IB2400331807, dù bỏ giá dự thầu 1.684,7 tỷ đồng, cao hơn đối thủ 45,5 tỷ đồng, vẫn được chọn lựa.
Lý giải về điều này, mới đây Báo Thanh Tra thông tin, theo Báo cáo đánh giá lại E-HSMT của CTCP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp (đại diện bên mời thầu), Liên danh Nhà thầu Xây lắp Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị trượt vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.
Cụ thể, nhà thầu bố trí nhân sự cán bộ phụ trách trắc đạc công trình là ông Lê Đình Quyết không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Theo nội dung kê khai và tài liệu đính kèm tại E-HSMT, nhân sự Lê Đình Quyết có kinh nghiệm tham gia gói thầu XL-11: Thi công xây dựng đoạn Km142+640 – Km148+485 thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Nhưng theo bản xác nhận (được sao y chứng thực) ngày 5/1/2024 nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, được xác nhận bởi CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, tại số thứ tự 12, không có ông Lê Đình Quyết – Chức vụ, vị trí đảm nhận: Cán bộ phụ trách trắc địa. Còn theo bản xác nhận gốc ngày 5/1/2024 nhà thầu mang đến để đối chiếu ngày 22/11/2024, không có tên ông Lê Đình Quyết, không trùng khớp theo tài liệu nhà thầu đính kèm trong E-HSDT.
Về máy móc, thiết bị thi công: Đối với Cần cẩu bánh hơi >=10 tấn, theo nội dung kê khai và đính kèm tại E-HSDT, nhà thầu bố trí thiết bị 29H-31361. Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô được cấp ngày 6/3/2020 (được sao y chứng thực ngày 2/10/2024). Nhưng ngày 22/11/2024, trong quá trình đối chiếu, nhà thầu cung cấp bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (được cấp ngày 29/4/2022) không trùng khớp với hồ sơ (được sao y chứng thực) đính kèm trong E-HSDT đã nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Từ đó, đơn vị tư vấn, tổ chuyên gia đã kết luận, Liên danh Nhà thầu Xây lắp Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (cụ thể là thành viên liên danh Vinaconex) cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong E-HSDT, vi phạm khoản 4, Điều 6 Luật Đấu thầu năm 2023. Kiến nghị Chủ đầu tư xem xét xử lý theo quy định.