HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lo ngại thuế cao dưới thời ông Trump, cổ phiếu của hàng loạt nhà sản xuất ô tô nước ngoài trượt dốc

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Ông Trump từng tuyên bố sẽ áp thuế mạnh lên ô tô nhập khẩu từ các quốc gia như Trung Quốc, châu Âu và Mexico, đe dọa lợi nhuận của những nhà sản xuất ô tô có nhà máy ngoài Mỹ.

Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm Trung Quốc và Đức, đã giảm mạnh vào ngày 6/11 do lo ngại Mỹ sẽ tăng thuế đối với xe nhập khẩu dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Cổ phiếu giao dịch tại châu Âu của BMW và Mercedes-Benz giảm khoảng 6,5%, trong khi Porsche giảm 4,9% và Volkswagen hạ 4,3%. 

Cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Li Auto và Nio cũng lần lượt giảm 3,3% và 5,3%. Cổ phiếu giao dịch qua sàn của BYD, không được niêm yết công khai tại Mỹ, tụt 4,5%.

Lo ngại thuế cao dưới thời ông Trump, cổ phiếu của hàng loạt nhà sản xuất ô tô nước ngoài trượt dốc - ảnh 1Cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô Đức trong phiên giao dịch ngày 6/11. Nguồn: CNBC 

 

Được biết ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ tăng thuế đối với nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả ô tô và xe tải mới từ Trung Quốc, châu Âu và Mexico - nơi nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả những hãng châu Âu, đã thành lập các trung tâm sản xuất.

Trong khi đó, cổ phiếu được giao dịch tại Mỹ của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/11 với mức tăng chưa đến 0,5% và giảm 8%. Cả 2 hãng cũng báo cáo mức sụt giảm trong lợi nhuận quý cùng ngày.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố liên quan đến thuế quan, bao gồm việc đề xuất mức thuế hoặc thuế suất hơn 200% đối với xe nhập khẩu từ Mexico. Ông cũng từng đe dọa, như đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên, sẽ tăng thuế đối với các xe nhập khẩu từ châu Âu.

Phó Chủ tịch điều hành Honda Shinji Aoyama đã cảnh báo về việc gia tăng chi phí cho hoạt động của công ty nếu thuế quan được tăng lên. Ông cho biết Honda sản xuất khoảng 200.000 xe/năm tại Mexico và vận chuyển khoảng 160.000 xe trong số đó đến Mỹ.

Ông bình luận: “Đó là tác động lớn. Không chỉ Honda. Tất cả các công ty đều phải chịu tình trạng tương tự. Nói ngắn gọn, tôi không nghĩ thuế sẽ sớm được áp dụng. Có lẽ chúng tôi sẽ chuyển sang sản xuất ở nơi khác không phải chịu thuế quan của Mỹ”.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, như Mexico, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), các nhà sản xuất ô tô ngày càng tìm đến Mexico như một địa điểm sản xuất rẻ hơn so với Mỹ hoặc Canada. Cả ông Trump và các đảng viên Dân chủ đều cho rằng cần phải thay đổi hiệp định thương mại này.

Theo CNBC