HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Boeing 757 tông thẳng vào máy bay chở học sinh ở độ cao 11.000m, toàn bộ hành khách thiệt mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng từng khiến cả thế giới rúng động

Tú Linh

(Thị trường tài chính) - Vụ tai nạn hàng không tại Überlingen, Đức vào ngày 1/7/2002 là một trong những thảm kịch hàng không đáng buồn trong lịch sử châu Âu và thế giới.

Cụ thể, đêm ngày 1/7/2002, một chiếc máy bay chở khách của Bashkirian Airlines (số hiệu 2937) đang trên đường từ Moscow, Nga, đến Barcelona, Tây Ban Nha thì xảy ra tai nạn. 

Máy bay chở theo 60 hành khách, phần lớn là trẻ em cùng 9 thành viên phi hành đoàn. Đa số các hành khách là các em học sinh từ Bashkortostan đang trên hành trình đến Barcelona để tham gia một chương trình trao đổi.

Cùng thời điểm đó, một chiếc máy bay vận tải Boeing 757 của DHL đang trong hành trình đến Brussels, Bỉ. Trên máy bay chỉ có 2 phi công. Cả hai máy bay đều đang ở độ cao khoảng 36.000 feet (khoảng 11.000m) và di chuyển qua khu vực phía Nam nước Đức gần thành phố Überlingen.

Boeing 757 tông thẳng vào máy bay chở học sinh ở độ cao 11.000m, toàn bộ hành khách thiệt mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng từng khiến cả thế giới rúng động - ảnh 1
Cả hai máy bay đều đang ở độ cao khoảng 36.000 feet (khoảng 11.000m)

Không may, hai máy bay đã đâm vuông góc vào nhau. Chiếc Boeing 757 của DHL đã va chạm mạnh khiến phần thân máy bay 2937 bị “xé toạc”. Chiếc 2937 sau đó bốc cháy dữ dội và rơi xuống ngay lập tức. Còn máy bay DHL do mất bộ phận cân bằng ở đuôi cũng rơi ngay sau đó.

Boeing 757 tông thẳng vào máy bay chở học sinh ở độ cao 11.000m, toàn bộ hành khách thiệt mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng từng khiến cả thế giới rúng động - ảnh 2
Hai máy bay đã đâm vuông góc vào nhau

Theo điều tra, tại thời điểm xảy ra tai nạn, vùng không phận trên bầu trời Đức đang do cơ quan kiểm soát không lưu của công ty Skyguide, có trụ sở ở Thụy Sĩ quản lý.

Tuy nhiên, đêm đó, do vấn đề nhân sự và sự cố về hệ thống radar của Skyguide, chỉ có duy nhất một kiểm soát viên không lưu đang trực. Khi nhận ra hai máy bay có nguy cơ va chạm, kiểm soát viên này đã yêu cầu phi công của Bashkirian Airlines hạ độ cao khẩn cấp để tránh va chạm với chiếc máy bay của DHL.

Đáng tiếc, hệ thống cảnh báo va chạm trên không (TCAS) của cả hai máy bay đã tự động phát tín hiệu tránh nhau: TCAS của chiếc máy bay của Bashkirian Airlines yêu cầu máy bay tăng độ cao, trong khi TCAS của chiếc DHL yêu cầu máy bay hạ độ cao. 

Do thiếu sự đồng bộ giữa cảnh báo từ hệ thống TCAS và hướng dẫn từ kiểm soát viên không lưu, chiếc máy bay của Bashkirian Airlines đã làm theo lệnh của kiểm soát viên và hạ độ cao, gây ra va chạm với chiếc DHL.

Sự cố trên không đã gây ra thảm kịch kinh hoàng: cả hai máy bay đều bị phá hủy trong tích tắc. Tất cả 71 người trên cả hai máy bay đều thiệt mạng. Mảnh vỡ của các máy bay rơi xuống nhiều khu vực ở thị trấn Überlingen, khiến nhiều người dân trong khu vực vô cùng hoảng loạn.

Boeing 757 tông thẳng vào máy bay chở học sinh ở độ cao 11.000m, toàn bộ hành khách thiệt mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng từng khiến cả thế giới rúng động - ảnh 3
Mảnh vỡ của các máy bay rơi xuống nhiều khu vực ở thị trấn Überlingen

Sau tai nạn tại Überlingen, các quy định về an toàn hàng không đã được thắt chặt. Hệ thống TCAS sau đó được điều chỉnh để đảm bảo phi công tuân thủ lệnh từ TCAS hơn là từ kiểm soát viên không lưu trong trường hợp xung đột tín hiệu.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý hàng không đã yêu cầu cải thiện quy trình quản lý không lưu, bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu kiểm soát viên vào ca trực và tăng cường quy trình kiểm tra hệ thống radar.