Tuyến đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, cứ khoảng 2km lại có một trạm điện thoại khẩn cấp
(Thị trường tài chính) - Một trong những yếu tố then chốt giúp tuyến đường này duy trì tỷ lệ tai nạn giao thông ở mức thấp chính là công tác bảo dưỡng được thực hiện một cách nghiêm ngặt và liên tục.
Autobahn, một trong những mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới, bắt đầu được xây dựng từ năm 1929 và có tổng chiều dài gần 13.000km, kết nối các bang của Đức. Điều đặc biệt làm nên sự nổi bật của tuyến đường này chính là việc nó không có trạm thu phí và một số đoạn đường không giới hạn tốc độ.
Tuy nhiên, để duy trì hoạt động của hệ thống phức tạp này và giảm thiểu tai nạn giao thông, Autobahn đã áp dụng những công nghệ tiên tiến trong việc xây dựng mặt đường. Đồng thời, hệ thống cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo ý thức và sự an toàn của các tài xế khi tham gia giao thông.
Đường cao tốc duy nhất thế giới không giới hạn tốc độ
Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho toàn bộ tuyến đường cao tốc. Một số đoạn của Autobahn có giới hạn tốc độ, trong khi những đoạn khác cho phép tài xế tự do tăng tốc mà không phải lo lắng về tốc độ tối đa.
Autobahn, hệ thống đường cao tốc lớn bậc nhất nước Đức. Ảnh: Internet
Ở những khu vực đặc biệt, như trong đô thị hoặc những đoạn đường có nhiều khúc cua nguy hiểm, người lái xe bị yêu cầu không vượt quá 130km/h. Thêm vào đó, giới hạn tốc độ còn phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện thời tiết, chất lượng mặt đường và các yếu tố khác. Mặc dù vậy, Autobahn cũng quy định một mức vận tốc tối thiểu là 60km/h. Trong những khu vực không có biển báo giới hạn, lái xe có thể di chuyển với tốc độ tự do, nhưng thường thì tốc độ trung bình sẽ rơi vào khoảng 130-160km/h.
Mặc dù nhiều người cho rằng khi các phương tiện di chuyển vượt quá 160km/h sẽ tăng nguy cơ tai nạn, nhưng số liệu thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Theo thống kê, Autobahn được chứng minh là một hệ thống đường cao tốc rất an toàn, với tỷ lệ tai nạn thậm chí còn thấp hơn nhiều so với các tuyến đường liên bang ở Mỹ. Cụ thể, khoảng 30% phương tiện giao thông tại Đức lưu thông trên Autobahn, nhưng chỉ có khoảng 10% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên chính các tuyến cao tốc này.
Tuy nhiên, Autobahn cũng không thiếu những vụ tai nạn nghiêm trọng, điển hình là một sự cố kinh hoàng xảy ra vào năm 2009, thu hút sự chú ý rộng rãi trong và ngoài nước. Vụ tai nạn liên hoàn này liên quan đến 259 chiếc ô tô va chạm vào nhau, gây ra nhiều thương tích cho các nạn nhân. Nguyên nhân chính của vụ việc là do cơn mưa lớn làm cho mặt đường trở nên trơn trượt, gây khó khăn cho các tài xế. Để xử lý tình huống, ban quản lý cao tốc phải huy động thêm 340 nhân viên cứu hộ để dọn dẹp hiện trường, với tổng chi phí ước tính lên tới 1,5 triệu Euro.
Đường cao tốc vắng bóng trạm thu phí, được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên
Nhiều người thường nghĩ rằng để duy trì và bảo dưỡng toàn bộ tuyến cao tốc, Autobahn chắc chắn sẽ có hàng loạt trạm thu phí. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt.
Chi phí để duy trì và bảo trì tuyến đường chủ yếu được lấy từ các khoản thuế xăng dầu và các loại thuế khác mà các phương tiện giao thông đã đóng. Mặc dù câu chuyện về việc có hay không áp dụng phí cầu đường trên Autobahn vẫn là một chủ đề gây tranh cãi, nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được thông qua thành luật chính thức.
Để vận hành hệ thống đường cao tốc hiện đại và phức tạp như Autobahn, cơ quan quản lý đặt ra nhiều nguyên tắc đối với tài xế và bắt buộc thực hiện. Ảnh: Internet
Một trong những yếu tố then chốt giúp Autobahn duy trì tỷ lệ tai nạn giao thông ở mức thấp chính là công tác bảo dưỡng được thực hiện một cách nghiêm ngặt và liên tục.
Mỗi ngày, các đội bảo trì sử dụng xe chuyên dụng để kiểm tra toàn bộ tuyến đường, nhanh chóng khắc phục mọi vấn đề phát sinh. Biển báo rõ ràng, mặt đường luôn được giữ sạch sẽ, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế quan sát và lái xe an toàn. Đặc biệt, đội ngũ công nhân thường xuyên bổ sung các lớp nhựa đường mới, đảm bảo mặt đường luôn ở trạng thái tốt nhất, góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, hàng nghìn radar giám sát được lắp đặt dọc theo Autobahn, cung cấp dữ liệu quan trọng giúp tài xế cập nhật nhanh chóng về nhiệt độ, tình trạng mặt đường, lượng mưa, cũng như các cảnh báo tắc đường hay tai nạn giao thông.
Trên tuyến đường này còn bố trí hệ thống trạm nghỉ và trạm tiếp nhiên liệu hoạt động không ngừng, đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông. Cứ khoảng 2km, các tài xế sẽ bắt gặp một trạm điện thoại khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ trong những tình huống bất ngờ. Ngoài ra, hệ thống rào chắn được thiết kế để phân tách các làn đường, giúp ngăn chặn hiệu quả các vụ va chạm trực diện, đảm bảo an toàn tối đa cho người lưu thông.