Tàu chở 350 người đâm trúng tàu chở hàng, 4 toa tàu trật khỏi đường ray: Khẩn cấp sơ tán hành khách, huy động hơn 150 nhân viên cứu hỏa, 20 xe cứu thương đến hiện trường
(Thị trường tài chính) - Tàn dư từ vụ tai nạn lớn đến nỗi phải sử dụng cả cần cẩu để dọn dẹp đống đổ nát.
Ngày 28/2/2023, một vụ va chạm trực diện nghiêm trọng đã xảy ra giữa hai đoàn tàu ở phía Nam Thung lũng Tempe, Hy Lạp, nằm giữa hai thị trấn Tempi và Evangelismos thuộc vùng Thessaly. Vụ tai nạn liên quan đến tàu khách InterCity 62 (IC62) và một tàu hàng, khiến 57 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương, trong đó 25 người bị thương nặng.
Ngày 28/2/2023, một vụ va chạm trực diện nghiêm trọng đã xảy ra giữa hai đoàn tàu ở phía Nam Thung lũng Tempe, Hy Lạp. Ảnh: Internet
Vụ va chạm giữa tàu khách InterCity 62 (IC62) và tàu hàng liên vận, khiến 57 người thiệt mạng, 80 người khác bị thương. Ảnh: Internet
Tàu khách chở theo 342 hành khách và 10 nhân viên đường sắt, trong khi tàu hàng có 2 nhân viên, nâng tổng số người trên cả hai đoàn tàu lên 354. Đây được xem là thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hy Lạp.
Đây được xem là thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hy Lạp. Ảnh: Internet
Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, tàu chở 350 hành khách đang di chuyển từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki ở miền Bắc Hy Lạp, trong khi tàu chở hàng đang đi từ Thessaloniki đến Larissa. Theo Thống đốc vùng Thessaly lúc bấy giờ, ông Konstantinos Agorastor, vụ tai nạn đã khiến 4 toa đầu của tàu khách bị trật khỏi đường ray, trong đó 2 toa "gần như bị phá hủy hoàn toàn".
Vụ tai nạn đã khiến 4 toa đầu của tàu khách bị trật khỏi đường ray, trong đó 2 toa "gần như bị phá hủy hoàn toàn". Ảnh: Internet
Người phát ngôn của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại thời điểm đó cho biết công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm. Đã có hơn 150 nhân viên cứu hỏa, 17 xe cứu hỏa và 20 xe cứu thương được điều đến hiện trường, tham gia vào công tác cứu hộ. Các đội cứu hộ khi đó đã khẩn cấp sơ tán hành khách sau khi 2 toa tàu bốc cháy. Theo lực lượng cứu hộ, một số hành khách được đưa ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng hôn mê.
Cuộc điều tra sau đó đã phát hiện tàu khách IC62 được phép đi sai đường và vượt tín hiệu nguy hiểm bất chấp sự có mặt của tàu hàng trên cùng đường ray. Ảnh: Internet
Cuộc điều tra sau đó đã phát hiện tàu khách IC62 đi sai đường và vượt tín hiệu nguy hiểm bất chấp sự có mặt của tàu hàng trên cùng đường ray. Tàn dư từ vụ tai nạn lớn đến nỗi phải sử dụng cả cần cẩu để dọn dẹp đống đổ nát.
Sau vụ tai nạn, Hy Lạp đã chứng kiến nhiều buổi cầu nguyện, các cuộc biểu tình giận dữ và xô xát với cảnh sát diễn ra khắp nơi. Ảnh: Internet
Tàn dự từ vụ tai nạn lớn đến nỗi phải sử dụng cả cần cẩu để dọn dẹp đống đổ nát. Ảnh: Internet
Một năm sau vụ tai nạn, tháng 2/2024, theo Reuters, Panagiotis Terezakis, người đứng đầu Tổ chức Đường sắt Hy Lạp (OSE) - đơn vị quản lý mạng lưới đường sắt, khẳng định rằng hệ thống này hiện an toàn. OSE đã lắp đặt 300 camera hồng ngoại trong các đường hầm kể từ sau vụ tai nạn và đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai các hệ thống an toàn.