Sập cầu huyết mạch, công trình nửa thế kỷ hóa ‘sắt vụn’ chỉ sau vài giây: Tai nạn khó quên năm 2024 khiến mắt xích kinh tế 80 tỷ USD tê liệt, phá vỡ kỷ lục thế giới về số tiền bảo hiểm
(Thị trường tài chính) - Vụ việc chỉ xảy ra trong vài giây, nhưng đã làm gián đoạn hoàn toàn mạng lưới vận chuyển, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.
Cây cầu biến thành đống “sắt vụn” chỉ trong tích tắc
Những vụ tai nạn lớn trên thế giới vẫn luôn để lại bài học khó quên. Cách đây gần một năm, "thảm họa" sập cầu tại Mỹ cũng là một trong những sự kiện để lại hậu quả chưa thể khắc phục hoàn toàn cho đến thời điểm hiện tại.
Cụ thể, theo CNN, rạng sáng ngày 26/3/2024 (giờ Mỹ), tàu container Dali mang cờ Singapore đã đâm mạnh vào một trụ đỡ trung tâm của cây cầu Francis Scott Key tại cảng Baltimore. Con tàu, chở theo 22 thủy thủ và 4.679 container, đang trên hành trình tới Sri Lanka.
Thời điểm con tàu chở hàng tên Dali đi qua cây cầu, nó đã bất ngờ mất kiểm soát và đâm vào trụ cầu. Ảnh: Shutterstock
Theo thông tin điều tra ban đầu, sự cố mất điện đã khiến tàu Dali mất lái. Trước khi đâm vào cầu, thủy thủ đoàn đã cố gắng phát tín hiệu cảnh báo để ngừng các phương tiện qua lại. Nhờ đó, các cơ quan chức năng tại Baltimore đã kịp thời ngừng lưu thông, hạn chế tối đa thiệt hại về người.
Vụ việc chỉ xảy ra trong vài giây, nhưng đã làm gián đoạn hoàn toàn mạng lưới vận chuyển, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Nguồn: NBC News
Cây cầu Francis Scott Key, dài 2,6km với 4 làn xe bắc qua sông Patapsco, là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của khu vực. Tuy nhiên, vụ va chạm đã làm cây cầu gãy sập, kéo theo một số phương tiện rơi xuống sông, khiến nhiều người mất tích. Tàu Dali cũng bị cháy một phần khi cầu sập xuống, nhưng may mắn toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn.
Sự cố này đã khiến cây cầu đổ sập chỉ trong tích tắc, nhiều phương tiện như xe đầu kéo, xe ô tô cùng khoảng 20 người rơi xuống sông. Ảnh: FT
Thống đốc bang Maryland mô tả đây là một thảm kịch gây sốc và đau lòng, đặc biệt đối với những người đã sử dụng cây cầu suốt 47 năm qua.
Hệ thống vận tải bị tê liệt nghiêm trọng, thiệt hại lớn về kinh tế
Cầu Francis Scott Key là tuyến giao thông quan trọng duy trì hoạt động cho cảng Baltimore - một trong những cảng biển lớn nhất và nhộn nhịp nhất bờ Đông nước Mỹ. Vụ tai nạn đã khiến hoạt động của cảng này bị gián đoạn và đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động vô thời hạn.
Cảng Baltimore là điểm trung chuyển chủ yếu của các nhà sản xuất ô tô lớn từ châu Âu như Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW. Đây cũng là nơi xuất khẩu than lớn thứ hai của Mỹ, với nhiều chuyến hàng quan trọng hướng tới Ấn Độ. Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ Mỹ, tổng giá trị hàng hóa vận chuyển qua cảng hàng năm lên tới 28 tỷ USD.
Con tàu được cho là đã bốc cháy dữ dội với nhiều cột khói đen cao. Ảnh: CNN
Ngoài ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, sự cố này còn tác động trực tiếp đến đời sống của khoảng 35.000 người dân thường xuyên sử dụng cây cầu mỗi ngày.
Chuyên gia Yonah Freemark từ Urban Institute cho biết, cơ sở hạ tầng này rất quan trọng trong nhu cầu hàng ngày. Khi khối lượng hàng hóa lớn vào và ra khỏi Mỹ bị gián đoạn đột ngột, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn.
Ryan Petersen, CEO của Flexport, nhấn mạnh, chỉ cần tăng 10-20% khối lượng hàng hóa ở các cảng khác cũng đủ để tạo ra tắc nghẽn nghiêm trọng.
Theo Fox News, cảng Baltimore - một mắt xích quan trọng trị giá khoảng 80 tỷ USD trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hiện đang tạm ngừng hoạt động để các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả vụ sập cầu Francis Scott Key. Đây là cảng lớn thứ 11 tại Mỹ về lượng container xử lý và cũng là cảng bận rộn nhất trong việc xuất khẩu ô tô.
Ngay sau khi vụ việc được báo cáo, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Ảnh: AP
Trong năm 2023, cảng Baltimore đã tiếp nhận hơn 750.000 ô tô và đã xử lý tổng cộng 52,3 triệu tấn hàng hóa quốc tế, trị giá khoảng 80 tỷ USD. Cảng này tạo ra hơn 15.300 việc làm trực tiếp và 139.180 việc làm liên quan, đóng góp gần 3,3 tỷ USD vào thu nhập cá nhân.
Ông Ernie Thrasher, CEO của Xcoal Energy and Resources, cảnh báo rằng vụ sập cầu khiến các chuyến hàng than từ Baltimore phải tạm ngừng trong khoảng 6 tuần.
Các công ty ô tô lớn như Ford và GM đang tìm cách chuyển hướng các lô hàng phụ tùng ô tô đến các cảng khác. Trong khi đó, Volkswagen dự đoán sẽ gặp một số trì hoãn về giao thông đường bộ, nhưng vận chuyển qua biển sẽ không gặp phải trở ngại lớn.
Số tiền bảo hiểm phá vỡ mọi kỷ lục bảo hiểm cho tai nạn trước đó
Vụ sập cầu Francis Scott Key không chỉ gây thiệt hại về giao thông mà còn phá vỡ kỷ lục thế giới về số tiền bảo hiểm cho một vụ tai nạn lớn. Các công ty bảo hiểm đang xem xét mức chi phí phải chi trả cho vụ tai nạn này.
Theo Marcos Alvarez, giám đốc quản lý bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, số tiền bảo hiểm lên tới 2-4 tỷ USD, tùy vào thời gian cảng Baltimore vẫn đóng cửa và mức độ gián đoạn kinh doanh mà khu vực này phải đối mặt.
Bảo hiểm có thể sẽ phải chi lớn trong vụ tàu đâm sập cầu ở Mỹ. Ảnh: NGN
Nếu chi phí bảo hiểm lên tới 4 tỷ USD, đây sẽ là mức chi trả lớn nhất trong lịch sử bảo hiểm, vượt qua cả vụ tai nạn du thuyền Costa Concordia năm 2012.
Các công ty bảo hiểm phải đối mặt với áp lực lớn, nhưng chi phí sẽ được phân chia giữa khoảng 80 công ty bảo hiểm tham gia. Chuyên gia Julien Horn nhận định rằng thảm họa này sẽ có tác động lâu dài và rộng lớn, không chỉ đối với Maryland và Baltimore mà còn lan ra toàn quốc.
Công ty phân tích IPLAN dự đoán chi phí xây dựng lại cây cầu lên đến 600 triệu USD và Chính phủ liên bang sẽ phải gánh khoản chi phí này. Cảng Baltimore đóng cửa gây thiệt hại ít nhất 28 triệu USD cho bang Maryland.