Được đầu tư hơn nửa tỷ đồng mỗi mét làm bờ kè, kênh đào đầu tiên ở miền Tây 'lột xác' ngoạn mục
(Thị trường tài chính) - Dự án này được xây dựng trong 4 năm, "ngốn" hơn nửa tỷ đồng mỗi mét bờ kè.
Với tổng chiều dài gần 1,6km, dự án kè sông Bảo Định, trải dài từ cống Bảo Định đến điểm qua cống đầu kênh Vành đai, thuộc địa phận thành phố Tân An, tỉnh Long An nhằm mục tiêu củng cố bờ sông, ngăn chặn xói lở và bảo vệ tài sản của người dân.
Dự án kè sông Bảo Định có mức đầu tư hơn 836 tỷ đồng, chi phí xây dựng trung bình lên đến 528 triệu đồng/m, cao hơn gấp đôi so với dự án kè kênh Tham Lương hay kênh Nước Đen tại TP. HCM.
Đây là dự án quan trọng, có vốn đầu tư khủng. Ảnh: Việt Hùng
Dự án bao gồm các hạng mục như xây dựng kè, công viên phía sau kè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ kênh Bảo Định, đồng thời tạo nên một trục cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thành phố Tân An đạt tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2025.
Các tuyến bờ kè dọc đường Huỳnh Văn Nhứt và Nguyễn Cửu Vân đã được nâng cấp với hệ thống hạ tầng hoàn toàn mới, bao gồm hố ga, bồn hoa, vỉa hè và hệ thống chiếu sáng hiện đại. Được xây dựng từ cuối năm 2020, tới nay, dự án đã hoàn thiện.
Khu vực này vô cùng sạch sẽ, hiện đại. Ảnh: Trí Đức
Kênh đào Bảo Định như được "lột xác" hoàn toàn sau khi được đầu tư hơn nửa tỷ đồng mỗi mét làm bờ kè. Từ một nơi ô nhiễm, nơi đây trở thành một không gian xanh, sạch đẹp. Việc xây dựng bờ kè và các công trình phụ trợ đã không chỉ cải thiện môi trường sống mà còn góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ của khu vực.
Kênh đào Bảo Định đã "lột xác" hoàn toàn. Ảnh: Trí Đức
Bờ kè Bảo Định có rất nhiều cây xanh, tỏa bóng mát, tạo điều kiện cho người dân đi dạo, tập thể dục. Không chỉ vậy, nhiều sự kiện giải trí cũng được tổ chức ở đây, thu hút nhiều người tham gia.
Với lịch sử hình thành từ năm 1705, kênh Bảo Định là công trình kênh đào đầu tiên được xây dựng bằng sức người ở vùng đất Nam Bộ. Ban đầu, kênh được xây dựng để phục vụ mục đích phòng thủ nhưng sau đó đã được mở rộng và trở thành huyết mạch giao thông quan trọng, góp phần vào sự phát triển của vùng đất này.