HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hãng xe Nhật Bản chơi lớn đi ngược xu hướng

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Toyota có thể là một trong những hãng ô tô phát triển xe điện muộn nhất trong thị trường, nhưng hãng sẽ có thể đi đầu trong việc loại bỏ hoàn toàn xe chạy xăng.

Theo hai giám đốc của Toyota chia sẻ với Reuters, gần 3 thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong của mình, Toyota đang tiến tới việc hybrid hóa các dòng xe Toyota và Lexus. 

Việc Toyota kiên định tập trung vào hệ thống hybrid thay vì xe điện là một phần của thách thức lớn hơn mà hãng xe đang phải đối mặt trước quan điểm phổ biến trong ngành công nghiệp và các quy định rằng tất cả các loại xe sẽ phải là xe điện trong tương lai gần. 

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, vào tháng 1 đã phát biểu rằng ông tin rằng thị phần toàn cầu của xe điện chỉ đạt đỉnh ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này quảng bá một chiến lược "nhiều con đường" bao gồm xe điện cùng với các phương tiện sử dụng hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.

David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá các dòng xe xem liệu việc chuyển hoàn toàn sang hybrid có hợp lý hay không".

 

Hãng xe Nhật Bản chơi lớn đi ngược xu hướng - ảnh 1
Mẫu xe SUV Hybrid Urban Cruiser Hyryder của Toyota trưng bày tại Ấn Độ 01/07/2022. Ảnh: Reuters

Những đánh giá này sẽ được thực hiện với mỗi lần tái thiết kế mẫu xe. Điều này bao gồm cả việc cải tiến dòng RAV4 vào năm 2026. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng. 

Toyota đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ sử dụng xăng của mẫu xe Camry, dòng sedan bán chạy nhất ở Mỹ, vào năm 2025, trong khi các mẫu xe khác như Land Cruiser và Sienna minivan hiện cũng chỉ có phiên bản hybrid.

Nhiều mẫu xe chỉ sử dụng hệ thống hybrid có thể cũng sẽ xuất hiện dưới dạng hybrid sạc điện với pin lớn hơn.

Chiến lược hybrid của Toyota nhằm củng cố vị thế dẫn đầu của hãng trong một phần của thị trường đang có sự hồi sinh khi nhu cầu đối với xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những phiền phức liên quan đến việc sạc pin.

Chiến lược này cũng mang lại cho Toyota lợi thế đặc biệt trong việc tuân thủ các quy định về khí thải carbon ngày càng khắt khe của Mỹ. Doanh số bán xe hybrid tăng mạnh của Toyota có thể giúp hãng tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí và tiền phạt, đồng thời mua thêm thời gian để phát triển các xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.

Quy định mới về tiêu chuẩn khí thải sẽ có hiệu lực từ năm 2027 và kéo dài đến năm 2032.

Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn để sản xuất toàn bộ dòng xe hybrid, và một số mẫu xe như xe bán tải và xe tiết kiệm nhiên liệu có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn do độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản cấp thấp.

Toyota có kế hoạch chuyển đổi khoảng 30% đội xe toàn cầu của mình sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ các phiên bản xe điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có.

Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin và nền tảng xe điện mới vào năm 2030.

Sự bùng nổ trong doanh số hybrid của Toyota là kết quả của nhiều thập kỷ đầu tư vào việc giảm chi phí và tăng hiệu quả cùng hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.

 Quyết định chuyển sang sử dụng hệ thống hybrid hoàn toàn đang trở thành một lựa chọn dễ dàng đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota và khách hàng của họ vì công nghệ này hiện nay thường chỉ làm tăng giá bán lẻ của xe dưới 2.000 USD.

Doanh số bán xe hybrid tăng mạnh đã là một yếu tố quan trọng thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Toyota kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng. "Năm sau," Christ nói, "chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng doanh số của mình."

Toyota có kế hoạch cung cấp nhiều xe hybrid sạc điện hơn để tận dụng các quy định khí thải của Mỹ, cho phép chúng nhận được tín dụng lớn hơn trong việc giảm ô nhiễm. Điều này trở nên khả thi nhờ việc Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, dự kiến sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất 30 gigawatt-giờ (GWh) pin hàng năm vào năm 2030.

Toyota cho biết phiên bản hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có khả năng sẽ là một chiếc Corolla hybrid sạc điện, dự kiến sẽ ra mắt thị trường ở Trung Quốc vào năm 2026 và Mỹ vào năm 2027.

Kế hoạch này sẽ giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển các công nghệ thế hệ tiếp theo.