Điểm tin doanh nghiệp: PVTrans vượt 150% kế hoạch, DC4 giải thể công ty con

Cẩm Vân

(Thị trường tài chính) - Điểm tin doanh nghiệp hôm nay ghi nhận loạt tin nổi bật: DC4 giải thể công ty con DICERA Construction sau nửa năm thành lập; TNG về đích doanh thu sớm 22 ngày, dự kiến vượt 5% kế hoạch năm; PVTrans vượt 150% kế hoạch doanh thu, mở rộng đội tàu và đẩy mạnh chiến lược LNG; HHV rót thêm 790 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu tại Hạ tầng Đô thị Đèo Cả lên 17,8%.

Điểm tin doanh nghiệp: PVTrans vượt 150% kế hoạch, DC4 giải thể công ty con - ảnh 1

DC4 giải thể công ty con DICERA Construction sau nửa năm thành lập

Ngày 10/12, HĐQT CTCP DICERA Holdings (HOSE: DC4) đã thông qua chủ trương giải thể và chấm dứt hoạt động của công ty con CTCP DICERA Construction (DICERA cons). Quyết định được đưa ra do dự án mà đơn vị này đảm nhận chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể triển khai thi công.

DICERA cons là doanh nghiệp xây dựng được thành lập vào tháng 6/2025 bởi DC4 và CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (HNX: TIG). Công ty đặt trụ sở tại tòa nhà Sông Đà, phường Từ Liêm, Hà Nội, với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, DC4 nắm 51% vốn, TIG sở hữu 48%, còn 1% thuộc về bà Trần Thị Thúy Hằng.

Khi mới thành lập, chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật của DICERA cons do ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc chi nhánh Hà Nội của DC4 – đảm nhiệm. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, vị trí này đã được chuyển sang một cá nhân khác có địa chỉ thường trú tại chung cư Lakeside, phường Tam Thắng, TP.HCM.

Đáng chú ý, việc giải thể DICERA cons diễn ra chỉ vài tháng sau khi DC4 hoàn tất chuyển nhượng gần 36,9 triệu cổ phần, tương đương 99,68% vốn tại CTCP Đầu tư Bất động sản Trí Holdings (Trí Holdings) với tổng giá trị hơn 428,6 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động tái cơ cấu này, DC4 cũng điều chỉnh nhân sự cấp cao khi miễn nhiệm ông Phạm Văn Quyền khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư kể từ ngày 02/12 và phân công nhiệm vụ mới.

Việc liên tiếp thực hiện các quyết định giải thể, chuyển nhượng và điều chỉnh bộ máy cho thấy DC4 đang tiến hành rà soát các dự án và đơn vị thành viên nhằm phù hợp với chiến lược hoạt động trong giai đoạn tới.

TNG về đích doanh thu sớm 22 ngày, dự kiến vượt 5% kế hoạch năm

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) cho biết doanh nghiệp đã hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu năm 2025, đạt mục tiêu sớm hơn 22 ngày so với tiến độ đặt ra. Tổng doanh thu lũy kế hiện đạt 8.102 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng duy trì ổn định, TNG ước tính doanh thu cả năm có thể đạt khoảng 8.500 tỷ đồng, tương đương 105% kế hoạch và tăng 11% so với cùng kỳ.

Đánh giá về triển vọng ngành dệt may, Chứng khoán Mirae Asset nhận định xu hướng áp dụng biện pháp thuế quan đối ứng của Mỹ giúp doanh nghiệp Việt Nam duy trì một phần lợi thế cạnh tranh, nhất là khi các biến động địa chính trị gần đây tạo ra một số cơ hội ngắn hạn. Tuy nhiên, mặt bằng thuế quan cao có thể làm giảm nhu cầu tại thị trường Mỹ và khiến cạnh tranh tại các thị trường lớn gia tăng, qua đó khiến triển vọng chung của ngành được đánh giá ở mức trung tính.

Theo Mirae Asset, tác động từ thuế quan đã bắt đầu thể hiện tại Mỹ khi giá hàng dệt may tăng và niềm tin tiêu dùng suy giảm, dự kiến ảnh hưởng tới sức mua từ nay đến hết năm 2025 và kéo dài sang nửa đầu 2026. Khi các mức thuế mới áp dụng rộng rãi, áp lực lên nhu cầu tiêu dùng được dự báo sẽ rõ nét hơn.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn có lợi thế nhất định tại thị trường Mỹ, khi thị phần hàng dệt may Trung Quốc tiếp tục đi xuống và được dự đoán duy trì xu hướng này trong năm 2025. Ngoài ra, lợi thế thuế quan từ các hiệp định thương mại như EVFTA cũng giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn tại EU so với Bangladesh hay Pakistan. Ở các thị trường trọng điểm còn lại, dự báo sự cạnh tranh sẽ gia tăng khi nhu cầu từ Mỹ suy yếu.

Mirae Asset nhận định giai đoạn nửa cuối 2025 đến nửa đầu 2026 có thể là thời điểm khó khăn với ngành dệt may khi tồn kho cao gây sức ép lên đơn hàng mới, mảng sợi chịu ảnh hưởng từ nhu cầu giảm tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy vậy, về dài hạn, ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc và chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó giúp củng cố vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may.

PVTrans vượt 150% kế hoạch doanh thu, mở rộng đội tàu và đẩy mạnh chiến lược LNG

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2025 với doanh thu hợp nhất đạt 13.950 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 1.355 tỷ đồng, giảm khoảng 8%. So với kế hoạch năm, PVTrans đã hoàn thành 150% mục tiêu doanh thu và 113% chỉ tiêu lợi nhuận mà Đại hội đồng cổ đông đề ra, tương ứng kế hoạch 10.300 tỷ đồng doanh thu và 1.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong 11 tháng, PVTrans cũng tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động khi đầu tư thêm 6 tàu mới, nâng tổng đội tàu sở hữu lên 64 chiếc với tổng trọng tải hơn 1,9 triệu DWT. Hơn 90% số tàu đang khai thác tại thị trường nước ngoài. Bước sang giai đoạn 2026–2030, doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung mở rộng chuỗi cung ứng logistics và chuyển mạnh sang lĩnh vực vận tải khí tự nhiên hóa lỏng như LNG và CNG, phù hợp xu hướng tăng nhu cầu vận chuyển năng lượng sạch.

Về triển vọng ngành, Chứng khoán Mirae Asset nhận định Nghị quyết 66.6/2025/NQ-CP vừa được ban hành đã tạo cơ chế pháp lý mới khi trao quyền tự quyết lớn hơn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong các quy trình phê duyệt vốn vốn thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương. Động thái này được đánh giá sẽ thúc đẩy nhiều dự án khí trong nước, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khai thác suy giảm do các mỏ đang bước vào nửa sau vòng đời.

Mirae Asset vẫn duy trì quan điểm tích cực với các doanh nghiệp thượng nguồn và dịch vụ dầu khí như PVS, PVD, PVT, nhờ giá dầu tiếp tục neo trên ngưỡng hòa vốn khoảng 55 USD/thùng và triển vọng cải thiện hoạt động thăm dò – khai thác khi nhiều dự án lớn đã và sắp được triển khai.

HHV rót thêm 790 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu tại Hạ tầng Đô thị Đèo Cả lên 17,8%

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) vừa thông qua phương án tăng vốn góp vào Công ty TNHH Hạ tầng Đô thị Đèo Cả, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu từ mức 8% hiện tại lên 17,8%. Kế hoạch được triển khai dựa trên vốn điều lệ mới của đơn vị sau khi hoàn tất đợt tăng vốn. Giá trị vốn HHV dự kiến góp thêm trong đợt này lên đến 790 tỷ đồng và các khoản góp vốn tiếp theo sẽ tuân theo phương án tăng vốn đã được Hạ tầng Đô thị Đèo Cả phê duyệt.

HHV cho biết toàn bộ phần vốn bổ sung sẽ được đóng góp thông qua các hình thức hợp pháp, phù hợp với tiến độ tăng vốn điều lệ. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn tự có, vốn vay và các nguồn huy động hợp pháp khác. Song song đó, doanh nghiệp cũng có kế hoạch huy động tối đa 680 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư nhằm bổ sung nguồn lực phục vụ hoạt động đầu tư. Khoản vốn này có thời hạn tối đa 5 năm và được bảo đảm bằng tài sản của HHV hoặc của bên liên quan.

Hạ tầng Đô thị Đèo Cả được thành lập ngày 11/11/2025 với vốn điều lệ ban đầu 125 tỷ đồng, trong đó HHV góp 10 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 8%. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường bộ, đặt trụ sở tại Hà Nội.

Về kết quả kinh doanh, HHV ghi nhận hơn 2.596 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 477 tỷ đồng, tăng 30%. Với kế hoạch năm gồm gần 3.585 tỷ đồng doanh thu và trên 555 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 72% chỉ tiêu doanh thu và 86% chỉ tiêu lợi nhuận sau ba quý.

Tính đến cuối quý III/2025, tổng tài sản của HHV đạt gần 40.050 tỷ đồng, tăng 2,9% so với đầu năm, trong khi tổng nợ phải trả xấp xỉ 28.073 tỷ đồng, tăng khoảng 96 tỷ đồng.

Tin tức

Tin đọc nhiều