Chuyện đua ngựa thời Pháp (2)

Chia sẻ

(Thị trường tài chính) -Ngày 24/01/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 06/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Hãy cùng chúng tôi điểm lại lịch sử phát triển của môn thể thao quý tộc này tại Việt Nam.

Trận đua ngựa đầu tiên của Tây ở Việt Nam này được báo Courrier de Saigon tường thuật như sau (dịch từ bài Pháp ngữ):

Từ ba giờ, tất cả các con đường đi từ Chợ Lớn, Sài Gòn hoặc các làng lân cận trở ra cánh đồng Mồ Mả (Plaine des Tombeaux), đầy đám đông người có vẻ lăng xăng và náo nhiệt; người ta thấy giữa đám bụi mù vì đám đông của các đoàn tùy tùng và các kỵ mã, một quang cảnh hỗn độn những dân về người An Nam, những viên quan ngồi trên kiệu sang trọng có người hầu mang trầu cau, những người Cam Bốt khiêm tốn hơn trong các xe bỏ của họ.

Chuyện đua ngựa thời Pháp (2) - ảnh 1
Khán đài trường đua. Ảnh tư liệu

Những người An Nam cưỡi ngựa, ăn mặc trịnh trọng, ngựa nhỏ con mang lục lạc và thắng yên sang trọng, tất cả đều mang rõ màu sắc địa phương, bên cạnh các xe thắng ngựa với dây cương lớn hoặc theo kiểu thắng xe 4 ngựa theo cặp, khai trương lần đầu tiên ở Sài Gòn với những con ngựa An Nam nhỏ rất hăng.

Chuyện đua ngựa thời Pháp (2) - ảnh 2
Ngựa đua thời đó. Ảnh tư liệu

Mỗi người ngồi vào chỗ của mình ở giữa trường đua ngựa, trên đường pít, trên mả mồ, chung quanh các khán đài, lần lần có nhiều phụ nữ thanh lịch, nhiều người ngoại quốc, công chức và các khoa mục của thuộc địa.