Nhật Bản cân nhắc chọn công nghệ Trung Quốc cho hệ thống xe điện không ray mới để bảo vệ núi Phú Sĩ
(Thị trường tài chính) - Hệ thống tự hành này của Trung Quốc, chạy bằng lốp cao su thay vì đường ray, được đánh giá có chi phí xây dựng thấp hơn và giảm lượng khí thải CO2 hiệu quả.
Nhằm giảm thiểu tác động môi trường và tình trạng quá tải tại núi Phú Sĩ, Nhật Bản đang xem xét sử dụng hệ thống giao thông kết hợp giữa xe buýt và tàu điện do tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CRRC) sản xuất.
Hệ thống vận tải nhanh tự hành (ART) của Trung Quốc có thiết kế giống một chiếc tàu điện với các toa nối liền nhau nhưng vận hành như một chiếc xe buýt, chạy bằng lốp cao su và di chuyển trên đường thay vì đường ray.
Đề xuất mới này sẽ thay thế kế hoạch ban đầu là xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ kết nối từ chân núi đến trạm leo núi thứ 5 trên tuyến đường Yoshida – một lộ trình phổ biến để leo lên đỉnh ngọn núi cao 3.776m.
Kế hoạch trước đó gặp phải sự phản đối từ chính quyền địa phương và các bên liên quan vì lo ngại về tác động môi trường cũng như vốn đầu tư.
Tại cuộc họp báo giới thiệu dự án, Thống đốc tỉnh Yamanashi là ông Kotaro Nagasaki phát biểu rằng phương án "Xe điện Phú Sĩ" sẽ giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng, đồng thời cho phép kiểm soát tình trạng quá tải vào mùa hè và giảm lượng khí thải CO2.
Số lượng du khách đến ngọn núi nổi tiếng nhất Nhật Bản đã tăng đột biến trong những năm gần đây, khiến chính quyền phải vật lộn để giảm tác động môi trường.
Các biện pháp kiểm soát đám đông và phí vào cửa 2.000 yên (13 USD) đã giúp giới hạn số lượng người leo núi Phú Sĩ trong mùa hè năm nay xuống khoảng 178.000 người, so với hơn 200.000 người năm ngoái.
Theo ông Nagasaki, hệ thống xe điện mới sẽ kết nối núi Phú Sĩ với một ga tàu trong khu vực và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2034 hoặc muộn hơn.
Tỉnh Yamanashi dự kiến sẽ sử dụng hydro sản xuất tại địa phương để cung cấp năng lượng cho hệ thống này, giúp giảm chi phí đầu tư tới 40% so với mức ước tính 140 tỷ yên (895 triệu USD) của hệ thống đường sắt ban đầu.
Theo Reuters, The Japan Times