HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á bắt tay để trở thành cường quốc bán dẫn

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Lãnh đạo 2 nền kinh tế tăng trưởng top đầu châu Á thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác chiến lược để trở thành trung tâm thiết kế và sản xuất chất bán dẫn toàn cầu.

Ngày 5/9, Ấn Độ và Singapore đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như chất bán dẫn, công nghệ số, phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe.

Thông báo này được đưa ra trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Singapore, bắt đầu từ thứ Tư (4/9), ngay sau chuyến công du Brunei.

Phát biểu tại Diễn đàn Singapore - Ấn Độ do Quỹ Đối tác Singapore - Ấn Độ, Viện Nghiên cứu Nam Á và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tổ chức, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat nhấn mạnh: "Singapore và Ấn Độ đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác lâu dài. Giai đoạn tiếp theo của hợp tác Singapore - Ấn Độ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều triển vọng tích cực."

Hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á bắt tay để trở thành cường quốc bán dẫn  - ảnh 1
Thủ tướng Narendra Modi (ngoài cùng bên trái) cùng Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (thứ 2 từ trái sang) thăm nhà máy sản xuất chip của AEM hôm 5/9/2024

 

Ông Heng cũng kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong khu vực: “Singapore, Ấn Độ và các nước châu Á khác cần tiếp tục tăng cường kết nối và hội nhập kinh tế để tận dụng tối đa nguồn vốn, ý tưởng và tài năng.”

Mặc dù Nam Á đang là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới và Ấn Độ giữ vị trí nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, nhưng khu vực này vẫn đang đối mặt với thách thức trong việc nâng cao thu nhập bình quân đầu người. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Ấn Độ hiện đạt 2.730 USD, thấp hơn đáng kể so với các nền kinh tế phát triển khác như Hoa Kỳ (85.370 USD), Trung Quốc (13.140 USD), Đức (54.290 USD) và Nhật Bản (33.140 USD). Đây cũng là những quốc gia mà Ấn Độ đang phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách về GDP tổng thể.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, Thủ tướng Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương, đồng thời ca ngợi Singapore như "một nguồn cảm hứng" cho các quốc gia đang phát triển. Ông bày tỏ mong muốn xây dựng một thế hệ nhân tài Singapore ngay tại Ấn Độ.

Vào ngày 4/9, Modi và Thủ tướng Wong đã cùng nhau thăm công ty bán dẫn và điện tử AEM của Singapore, thể hiện quyết tâm củng cố hợp tác trong lĩnh vực chất bán dẫn. Phó Thủ tướng Heng cho rằng, tăng cường hợp tác không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giúp hai nước vượt qua các thách thức chung như biến đổi khí hậu, già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tháp tùng Thủ tướng Modi trong chuyến thăm lần này có Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval và các quan chức chính phủ khác. Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Modi gọi Wong là “người bạn” và khẳng định cả hai bên đều nhất trí về việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại song phương.

Hiện tại, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Ấn Độ, chiếm 3,2% tổng kim ngạch thương mại của nước này. Trong năm tài chính 2024, kim ngạch nhập khẩu từ Singapore đạt 21,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Ngoài ra, Singapore còn là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất vào Ấn Độ, với tổng vốn FDI tích lũy đạt gần 160 tỷ USD từ tháng 4/2000 đến tháng 3/2024, chiếm khoảng một phần tư tổng dòng vốn FDI vào quốc gia Nam Á này.

Hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á bắt tay để trở thành cường quốc bán dẫn  - ảnh 2
Hai nhà lãnh đạo Singapore và Ấn Độ thân thiết trong cuộc gặp mặt hôm 4/9

 

Bài học từ chiến lược phát triển của Singapore

Ấn Độ có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu từ Singapore trong quá trình theo đuổi mục tiêu trở thành trung tâm thiết kế và sản xuất toàn cầu.

Anit Mukherjee, giảng viên cao cấp tại King’s College London, nhận định: “Người Ấn Độ không bỏ qua sự trỗi dậy của Trung Quốc, một phần nhờ vào những lợi ích mà họ nhận được từ Singapore trong suốt những năm 1980-1990, và thậm chí cho đến ngày nay".

Singapore từ lâu đã được biết đến với các cơ sở sản xuất hiện đại, thu hút nhiều tập đoàn công nghệ và dược phẩm hàng đầu thế giới. Thành phố này hiện chiếm 10% sản lượng chip toàn cầu và khoảng 20% sản lượng thiết bị sản xuất chất bán dẫn, theo số liệu từ Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore.

Vào tháng 4, Apple thông báo sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD để mở rộng cơ sở tại Ang Mo Kio, Singapore, với CEO Tim Cook mô tả đất nước này là “một địa điểm độc nhất vô nhị.” Một tháng sau đó, hãng dược phẩm sinh học toàn cầu AstraZeneca cũng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD tại đây.

Ấn Độ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong ngành sản xuất, khi nhà cung cấp của Apple, Foxconn, cam kết tăng cường đầu tư vào quốc gia này. Bên cạnh đó, Micron Technology dự kiến sẽ sản xuất những con chip bán dẫn đầu tiên của Ấn Độ vào đầu năm 2025.

Dẫu vậy, hành trình phát triển của Ấn Độ vẫn còn nhiều thách thức. Samir Kapadia, Tổng giám đốc điều hành của India Index và giám đốc tại Vogel Group, nhận định: “Việc đầu tư hàng tỷ đô la để thúc đẩy một ngành công nghiệp trong nước luôn đi kèm với nhiều vấn đề cần được giải quyết. Đây chính là thời điểm để Ấn Độ học hỏi từ chiến lược thành công của Singapore.”

Trong bảy năm qua, Singapore đã thiết lập nhiều trung tâm phát triển kỹ năng tại các bang của Ấn Độ, như New Delhi và Guwahati ở phía Đông Bắc. Kapadia nhấn mạnh rằng việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn không chỉ đơn thuần là thu hút đầu tư, mà còn bao gồm việc học hỏi cách thức quản lý các sáng kiến khuyến khích và lập kế hoạch phát triển công nghiệp quy mô lớn.

Theo CNBC