HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phó TGĐ VietinBank: Cờ bạc thông qua các ứng dụng mở để chuyển tiền, trách nhiệm ngân hàng thế nào?

(Thị trường tài chính) - Phó Tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân cho hay: “Open Banking (ngân hàng mở) là xu thế không còn mới nữa nhưng có nhiều hành lang pháp lý chưa được làm rõ. Đơn cử như công ty về cờ bạc, gaming gọi dịch vụ API để chuyển tiền thì trách nhiệm ngân hàng sẽ như thế nào?”.

Phó TGĐ VietinBank: Cờ bạc thông qua các ứng dụng mở để chuyển tiền, trách nhiệm ngân hàng thế nào? - ảnh 1Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)
 

Open Banking (ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại 4.0, mang đến ích lợi cho cả người tiêu dùng và các ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để phát triển mạnh hơn nữa mô hình này.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số của ngành ngân hàng là khách hàng sử dụng được tất cả các dịch vụ ngân hàng trên chiếc điện thoại di động một cách liền mạch. Một trong những công nghệ đột phá gắn với Cách mạng Công nghiệp 4.0 là cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API). Công nghệ này được một số ngân hàng Việt Nam nghiên cứu, triển khai ứng dụng vào hoạt động thanh toán, nhận biết khách hàng điện tử, cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo (Open Banking).

Theo chia sẻ của ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank): “Nhu cầu mỗi ngày của người dân không phải đến ngân hàng mà là đi lại, mua sắm, ăn uống,.... Và để thuận tiện trong các hoạt động hàng ngày này, người dân sẽ truy cập các ứng dụng cung cấp dịch vụ như Grab, Agoda, Shopee…”. Nếu ngân hàng không lồng ghép hoạt động của mình vào quy trình hàng ngày của khách hàng, thì sẽ nhanh chóng bị đào thải sang một bên. Vì thế, xu hướng ngân hàng mở ra đời.

Ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn của ứng dụng số vì khách hàng ngày nào cũng dùng. Chính vì vậy, ngân hàng hiện nay không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính đến khách hàng qua kênh của mình nữa mà quan tâm đến thị trường rộng lớn này”.

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân, Open Banking là khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng trên các kênh do ngân hàng cung cấp và các kênh do các đối tác thứ 3, công ty Fintech, ứng dụng mobile apps cung cấp để đáp ứng đa dạng các nhu cầu cuộc sống.

Đồng thời, để đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng ngày càng tốt hơn, chính bản thân các ứng dụng số cũng có nhu cầu kêu gọi dịch vụ của ngân hàng. Sự kết nối này đem lại lợi ích rất lớn cho toàn thể xã hội.

"Tóm lại, ngân hàng cung cấp dịch vụ không chỉ qua kênh của mình mà qua các đối tác, ứng dụng số tới khách hàng. Đó là xu thế Open Banking", ông Lân nhấn mạnh.

Chia sẻ về những trăn trở với việc phát triển Open Banking, ông Trần Công Quỳnh Lân cho hay: “Open Banking là xu thế không còn mới nữa nhưng có nhiều hành lang pháp lý chưa được làm rõ. Đơn cử như công ty về cờ bạc, gaming gọi dịch vụ API để chuyển tiền thì trách nhiệm ngân hàng sẽ như thế nào?”.

Người cung cấp lập trình ứng dụng có trách nhiệm thế nào đảm bảo đúng pháp luật, đảm bảo công bằng, minh bạch với các bên liên quan. Thêm vào đó, hiện nay ở Việt Nam chưa có đơn vị thẩm định, chứng nhận, cấp phép và kiểm tra các bên thứ 3 sử dụng Open API của ngân hàng.

Một vấn đề nữa khiến quá trình phát triển mô hình Open Banking còn khó khăn là bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân, khi Ngân hàng cung cấp API với các đối tác thứ 3 và ngược lại, cần phải được sự đồng ý của khách hàng để đảm bảo dữ liệu cá nhân được sử dụng đúng mục đích.

"Nếu muốn phát triển mạnh hơn nữa thì phải có khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho người sử dụng và người cung cấp API", ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.

Với xu hướng phát triển hiện nay, VietinBank nhận thấy rõ tiềm năng của Open Banking và đã đưa vào triển khai thực tế. Ở VietinBank, Open Banking có 4 đặc điểm: Áp dụng chuẩn Quốc tế cho việc tích hợp; Kiến trúc Microservice giúp việc tích hợp từ bên ngoài với các hệ thống nội bộ là trong suốt; Dễ dàng nghiên cứu và thực nghiệm API trên Developer Portal; Khuyến khích việc ứng dụng API vào việc phát triển sản phẩm mới.

Hiện tại mỗi tháng có trên 55 triệu giao dịch tài chính được thực hiện qua nền tảng VietinBank iConnect: Giao dịch ví điện tử khoảng 32% tỷ trọng giao dịch. Giao dịch ERP, nhận tiền kiều hối, thu - chi hộ và thanh toán hóa đơn chiếm khoảng 55%. Các giao dịch còn lại như biến động số dư, thanh toán viện phí, nộp thuế, khác chiếm khoảng 13%.

Hệ thống ngân hàng mở của VietinBank bao gồm 10 cấu phần: API gateway; Cổng thông tin và môi trường Sandbox; Định danh và xác thực khách hàng; Quản lý dịch vụ KH sử dụng; Tích hợp thông tin nội bộ; Quy trình kết nối đối tác; Quản lý vòng đời đối tác; Phân tích dữ liệu; Bảo mật dữ liệu; Báo cáo hoạt động.

Ý kiến bạn đọc