HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán kỳ vọng gì sau mùa công bố kết quả kinh doanh?

Mộc Trà

(Thị trường tài chính) - Thị trường chứng khoán đang tạm bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) quý 4/2023. Cùng với hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết nguyên đán, một số chuyên gia dự báo, thị trường sẽ không có biến động mạnh trong tháng 2.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, VN- Index đã có một khởi đầu đầy tích cực cho năm 2024 với mức tăng 3% trong tháng 1, cùng với sự tăng trưởng 22% của lợi nhuận quý 4/2023.

Kết quả này của ngành ngân hàng được xem là động lực dẫn dắt chính cho mức tăng trưởng 29% của lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE. Sau khi phản ánh diễn biến của lợi nhuận quý 4/2023, định giá P/E trượt của VN Index điều chỉnh về mức 13.6x, thấp hơn 10% so với mức 15x của đỉnh hồi tháng 9/2023.

Chứng khoán kỳ vọng gì sau mùa công bố kết quả kinh doanh? - ảnh 1

Diễn biến lợi nhuận sau thuế nhóm Tài chính – Ngân hàng

(Nguồn: Fiinx, CTCK Rồng Việt)

Một điểm dữ liệu quan trọng khác về đặc tính của thị trường chứng khoán (TTCK) là dư nợ cho vay ký quỹ và mức tiền gửi nhà đầu tư tại các Công ty chứng khoán (CTCK) cũng đã được hé lộ. Đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá quy mô dư nợ cho vay ký quý tại cuối năm 2023 vẫn tương đối lành mạnh. Xét trên tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu và tốc độ tăng nhẹ so với quý trước (sau khi loại trừ một số trường hợp đột biến ở nhóm CTCK như TCBS, VPBS, MBS, VCI). Điều quan trọng là xu hướng gia tăng đầu tư tại kênh TTCK tiếp tục được củng cố khi lượng tiền gửi của nhà đầu tư tại CTCK tăng thêm 5 nghìn tỷ so với quý trước.

Chứng khoán kỳ vọng gì sau mùa công bố kết quả kinh doanh? - ảnh 2

Diễn biến dư nợ margin, tỷ lệ dư nợ margin/vốn chủ sở hữu và tiền gửi nhà đầu tư

(Nguồn: Fiinx, CTCK Rồng Việt)

Thị trường đang tạm bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo KQKD quý 4/2023. Cùng với hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết nguyên đán, một số chuyên gia dự báo, thị trường sẽ không có biến đông mạnh trong tháng 2. Tuy nhiên, luồng thông tin về mùa đại hội cổ đông với các kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2024 nhiều khả năng sẽ giúp thị trường sôi động hơn trong nửa cuối tháng 2.

Dư nợ margin toàn thị trường tại thời điểm cuối quý 4/2023 ước đạt 169 nghìn tỷ đồng, tăng 13 nghìn tỷ đồng so với quý trước và tăng 50% từ đầu năm 2023. Hoạt động cho vay margin có diễn biến tăng ở các CTCK như TCBS, VPBS, MBS, VCI với tổng mức tăng là hơn 10 nghìn tỷ đồng. Loại trừ nhóm này, dư nợ margin của các CTCK còn lại tăng khoảng 2,3% so với quý 3/2023. Tỷ lệ dư nợ margin/Tổng vốn chủ sở hữu toàn thị trường đạt khoảng 74% so với mức đỉnh của giai đoạn các năm Covid (~110%).

Trong giai đoạn cuối năm 2023, các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn, đa phần đều tiếp tục lựa chọn “ở lại thị trường”, nhất là khi lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi.

Hoạt động bán ròng liên tục của nhóm nhà đầu tư tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là một trong những lực cản khiến thị trường có vận động kém tích cực trong suốt quý 4/2023. Tuy nhiên, nhiều khả năng động thái này của nhóm nhà đầu tư nước ngoài sẽ thay đổi trong giai đoạn tới.

Theo đó, lực mua ròng từ các quỹ chủ động nước ngoài đã xuất hiện khi trong tháng 1, khối ngoại chỉ bán ròng 61 tỷ trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM trong bối cảnh các quỹ ETF ngoại đã bị rút ròng khoảng 2,3 nghìn tỷ đồng. Diễn biến này diễn ra khi tiền đồng đã mất giá khá mạnh so với USD trong 3 tuần đầu năm nhưng sau đó đã đã phục hồi trở lại. Hai yếu tố trên cho thấy áp lực từ tỷ giá vẫn còn hiện hữu, nhưng tác động tới hành vi bán ròng của nhóm quỹ chủ động nước ngoài không còn lớn như trước.

Đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, có hai nguyên nhân chính cho diễn biến này, đó là nhiều bên đang đặt cược vào khả năng Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra trong năm nay, mặc dù thời gian chính thức cắt giảm còn đang bỏ ngỏ, và sự kỳ vọng vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế cho năm 2024.

Về diễn biến giao dịch các cổ phiếu của chỉ số VN30, nhà đầu tư nước ngoài đã quay đầu mua ròng mạnh các cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ, tài nguyên cơ bản sau khi liên tục bán ròng kể từ nửa cuối năm 2023, trong khi tăng quy mô bán ròng tại ngành thực phẩm đồ uống và bất động sản.