Bảo hiểm trách nhiệm dân sự gần như không có tác dụng, đâu là nguyên nhân

Đặng Sơn

(Thị trường tài chính) - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có đối với chủ xe máy, nếu thiếu sẽ bị xử phạt hành chính.

Mục tiêu quy định này hướng tới là bảo vệ quyền lợi cho cả chủ xe lẫn người bị thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông, nhưng thực tế nó lại gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Khi tai nạn giao thông xảy ra, bên cạnh trách nhiệm của chủ xe, người điều khiển xe máy, bảo hiểm TNDS sẽ giúp nạn nhân, người bị thiệt hại có thêm một khoản bồi thường nhất định. Về ý nghĩa thì việc bắt buộc phải có bảo hiểm TNDS đối với chủ xe máy là đúng đắn và cần thiết.

Tuy nhiên trong thực tế, bảo hiểm TNDS gần như không có tác dụng. Nguyên nhân thứ nhất là do người mua bảo hiểm, tức chủ xe, không có những hiểu biết đầy đủ về loại hình bảo hiểm này. Khi xảy ra tai nạn do xe máy, thông thường các bên sẽ tự giải quyết, bồi thường với nhau, nhiều chủ xe máy chấp nhận bỏ tiền túi bồi thường cho xong.

Nguyên nhân thứ hai là thủ tục để được bảo hiểm bồi thường đối với xe máy còn phức tạp khiến người mua bảo hiểm “ngại”. Khi xảy ra tai nạn, nhất là với những vụ việc không lớn, để làm đầy đủ các thủ tục như: báo cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận vụ việc, giám định thiệt hại… mất quá nhiều thời gian, đôi khi xảy ra những rắc rối không mong muốn. Do đó nhiều người chọn cách tự giải quyết, còn bảo hiểm TNDS mua chỉ để đối phó, tránh bị xử phạt.

Với vài chục triệu xe máy đăng ký lưu hành, mỗi năm khoản phí các công ty bảo hiểm thu về hàng trăm tỷ đồng, nhưng khoản chi trả cho các bên khi có tai nạn lại rất thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dư luận bức xúc, muốn bãi bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm TNDS đối với chủ xe máy.

Thế nhưng việc bãi bỏ quy định đó là không nên. Khi xảy ra tai nạn giao thông do xe máy, nhiều chủ xe, người lái xe không đủ điều kiện bồi thường cho người thiệt hại, Lúc này vai trò của bảo hiểm là không nhỏ, nó sẽ là sự hỗ trợ rất quý đối với người dân. Mặt khác, có bảo hiểm TNDS cũng sẽ hạn chế hành vi bỏ trốn khi gây tai nạn của người điều khiển xe máy.

Vấn đề cần giải quyết là giúp người dân hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm TNDS; đơn giản hóa thủ tục giám định, chi trả bồi thường. Các công ty bảo hiểm là người hưởng lợi từ chính sách bắt buộc mua bảo hiểm TNDS, nhiều năm qua họ đã tích lũy được không nhỏ từ nguồn doanh thu này.

Bởi vậy, chính họ phải là những người chi tiền cho chiến dịch truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm TNDS. Chính họ phải tìm ra cách đơn giản hóa các thủ tục để bảo đảm nhanh nhất, tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, tránh gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, không để lãng phí khoản tiền mua bảo hiểm.