HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Honda ‘chuyển hướng’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất xe xăng để dồn lực cho xe điện

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng đang tìm cách sản xuất nhiều xe điện hơn giữa sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc.

Honda Motor sẽ đóng cửa một nhà máy tại Trung Quốc và ngừng sản xuất xe tại một nhà máy khác, hãng sản xuất ô tô này cho biết hôm thứ Năm (25/7). Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng đang tìm cách sản xuất nhiều xe điện hơn giữa sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc.

Phát ngôn viên của công ty cho biết Honda sẽ đóng cửa một nhà máy được vận hành thông qua liên doanh với Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc, vào tháng 10 tới đây.

Được biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã sản xuất mẫu xe sedan Accord tại nhà máy này, được khánh thành gần hai thập kỷ trước và có công suất sản xuất hàng năm lên tới 50.000 xe.

Honda sẽ tạm dừng sản xuất tại một nhà máy khác ở Trung Quốc mà hãng điều hành thông qua một liên doanh riêng với Dongfeng từ tháng 11, phát ngôn viên cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhà máy này có công suất sản xuất hàng năm là 240.000 xe.

Honda ‘chuyển hướng’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất xe xăng để dồn lực cho xe điện - ảnh 1
Ảnh minh họa

“Gã khổng lồ” ô tô Nhật Bản đang tìm cách tối ưu hóa sản lượng tại Trung Quốc thông qua những thay đổi này. Được biết, hãng đang phải đối mặt với những điều kiện khó khăn tại thị trường Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Phát ngôn viên cho biết thêm rằng công suất sản xuất hàng năm của công ty tại Trung Quốc sẽ giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1,2 triệu xe do việc ngừng sản xuất.

Công ty có kế hoạch đưa sản lượng lên 1,44 triệu xe bằng cách bắt đầu sản xuất tại hai nhà máy sản xuất xe điện (EV) mà họ hiện đang xây dựng thông qua các liên doanh với GAC và Dongfeng. Công ty đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất tại cả hai nhà máy mới vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong việc chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước bằng những chiếc xe giá rẻ, tích hợp phần mềm.

Honda và Nissan Motor là hai trong số các thương hiệu Nhật Bản mà Trung Quốc từng là thị trường mạnh mẽ, nhưng hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề từ sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Vào tháng 3 năm nay, Nissan và Honda cho biết họ đang xem xét quan hệ đối tác chiến lược để hợp tác sản xuất linh kiện xe điện và trí tuệ nhân tạo trong các nền tảng phần mềm ô tô.

Theo The Japan Times