Xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD trong 9 tháng: Động lực tăng trưởng từ Mỹ và EU
(Thị trường tài chính) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra trong tháng 9/2024 đạt 172 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến cuối quý III/2024 đã cán mốc 1,5 tỷ USD, tăng trưởng 8% so với năm 2023.
Về các thị trường, mặc dù xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã duy trì mức tăng trưởng dương trong 5 tháng liên tiếp, tháng 9/2024 lại ghi nhận sự sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 48 triệu USD.
Đây cũng là lần thứ ba trong năm nay, nhu cầu nhập khẩu cá tra từ Trung Quốc có xu hướng giảm. Tính đến hết tháng 9/2024, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 418 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, thị trường Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng tích cực vào tháng 9/2024, khi giá trị xuất khẩu cá tra đạt trên 30 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với năm 2023. Với vị trí là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của cá tra Việt Nam sau Trung Quốc, Mỹ vẫn là khách hàng chủ lực nhờ nhu cầu ổn định.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá tra lớn nhất cho Mỹ, đặc biệt khi lượng hàng tồn kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ hiện thấp hơn các năm trước, thúc đẩy nhu cầu bổ sung cho mùa lễ hội cuối năm. Đặc biệt, việc giảm lạm phát cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu thụ ở quốc gia này.
Đáng chú ý, Thái Lan đã vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ ba của Việt Nam trong tháng 9/2024, với kim ngạch đạt 5,8 triệu USD, dù giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan vẫn tăng trưởng nhẹ 6%, đạt 46 triệu USD.
Trong khi đó, thị trường EU ghi nhận mức giảm nhẹ 1% trong 9 tháng đầu năm, với tổng giá trị đạt 128 triệu USD. Tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang khu vực này đạt 14 triệu USD, giảm 2% so với tháng 9/2023. Hà Lan tiếp tục dẫn đầu trong khối EU về tiêu thụ cá tra Việt Nam, với tổng giá trị xuất khẩu 36 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 2% so với năm ngoái.
Về mặt hàng xuất khẩu, phi lê cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của ngành, với tổng giá trị đạt 1,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, xuất khẩu cá tra chế biến tăng mạnh 45%, đạt 32 triệu USD, trong khi các sản phẩm cá tra khô và đông lạnh khác như cá nguyên con, cắt khúc đạt 273 triệu USD, tăng 23%.
Với kết quả khả quan trong 9 tháng đầu năm, ngành cá tra Việt Nam đã đặt nền tảng vững chắc cho mục tiêu năm 2024. Các doanh nghiệp cần chủ động gia tăng hoạt động tiếp thị, tận dụng mùa cao điểm cuối năm khi nhu cầu tích trữ hàng hóa cho các lễ hội tăng cao, đặc biệt chú trọng khai thác các thị trường giáp biên giới như Trung Quốc để tối ưu cơ hội kinh doanh.