BYD lập kế hoạch ra mắt loại pin mới vào năm 2027

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - BYD lập kế hoạch ra mắt loại pin thể rắn vào năm 2027 và ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe vào năm 2030.

Loại pin cho thế hệ xe điện mới

BYD hiện chưa công bố phạm vi hoạt động của xe điện sử dụng pin thể rắn sau mỗi lần sạc đầy.

Việc thương mại hóa pin thể rắn trong ngành ô tô diễn ra chậm hơn dự kiến, nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm BYD, đang phát triển loại pin này cho thế hệ xe điện mới. BYD dự kiến ra mắt pin thể rắn vào năm 2027 trước khi ứng dụng rộng rãi từ năm 2030.

Tại Diễn đàn Đổi mới và Phát triển Pin Thể rắn Toàn Trung Quốc cuối tuần qua, Giám đốc công nghệ của BYD Lithium Battery, Sun Huajun, cho biết pin thể rắn của hãng sẽ sử dụng chất điện phân sunfua. Ông không đề cập đến mật độ năng lượng mà BYD hướng tới, nhưng công ty đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn 20 Ah và 60 Ah từ năm ngoái.

BYD có thể ứng dụng loại pin này cho các dòng xe điện tầm trung và cao cấp từ năm 2027, sau đó mở rộng sang các mẫu xe giá rẻ hơn vào giai đoạn 2030-2032 khi chi phí sản xuất giảm, theo CarNewsChina. Về lâu dài, BYD kỳ vọng chi phí pin thể rắn sẽ tương đương các công nghệ pin hiện tại.

Nỗ lực phát triển các loại pin khác

Dù phát triển pin thể rắn, BYD khẳng định các loại pin khác vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Nhà khoa học trưởng kiêm kỹ sư trưởng ngành ô tô của BYD, Lian Yubo, cho biết pin lithium sắt phosphate vẫn sẽ là lựa chọn chủ đạo cho xe điện giá rẻ trong 15-20 năm tới.

Nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu pin thể rắn. Chery tuyên bố đã phát triển nguyên mẫu pin thể rắn với mật độ năng lượng 400 Wh/kg và đặt mục tiêu nâng lên 500 Wh/kg. Hãng dự kiến trang bị pin này cho xe vào năm 2026 trước khi sản xuất hàng loạt vào 2027. Theo Chery, pin thể rắn có thể giúp xe điện đạt phạm vi hoạt động tới 1.500 km sau một lần sạc.

Nhiều hãng xe truyền thống như Toyota và Nissan cũng đang đầu tư mạnh vào pin thể rắn và lên kế hoạch triển khai trong những năm tới.

 

 

Theo CarScoops