Sức mua quá yếu, các thương hiệu xa xỉ ồ ạt rút khỏi Trung Quốc
(Thị trường tài chính) - Bắc Kinh đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng lên hàng đầu, nhưng triển vọng phục hồi vẫn chưa rõ ràng khi thị hiếu khách hàng đang dần thay đổi.
Các nhà bán lẻ hàng xa xỉ quốc tế đang đẩy nhanh việc rút lui khỏi Trung Quốc, đóng cửa nhiều cửa hàng tại những trung tâm thương mại cao cấp ở nhiều thành phố lớn.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và giới phân tích cảnh báo tình trạng suy yếu doanh số có thể kéo dài trong năm nay.
Tập đoàn xa xỉ của Pháp Kering đã đóng 2 cửa hàng Gucci tại Thượng Hải vào tháng trước - một tại trung tâm thương mại Reel, một tại New World Daimaru trên khu phố mua sắm sầm uất Nam Kinh.
Được biết cả hai địa điểm này đã hoạt động tại đây hơn một thập kỷ. Prada cũng kết thúc 2 năm hiện diện tại sân bay quốc tế Hongqiao của thành phố.
Theo dữ liệu từ Linkshop.com, có 8 cửa hàng xa xỉ đã đóng cửa trong quý IV năm ngoái và 2 cửa hàng trong quý trước đó, bao gồm một số thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Chanel, Tiffany & Co và Bulgari.

Jelena Sokolova, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar, nhận định: "Doanh số của hầu hết các thương hiệu tại Trung Quốc đều giảm mạnh, không chỉ do tâm lý tiêu dùng yếu mà còn bởi người mua sắm quốc gia này đang chi tiêu nhiều hơn ở nước ngoài".
Nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu "thúc đẩy tiêu dùng" là nhiệm vụ chính sách hàng đầu tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tuần này. Chính phủ cũng tăng gấp đôi gói trợ cấp mua sắm hàng tiêu dùng lên 300 tỷ NDT (41,4 tỷ USD) trong năm nay.
Báo cáo từ Bain & Co. vào tháng 1 cho biết, chi tiêu cho hàng xa xỉ tại Trung Quốc năm ngoái có thể đã giảm từ 18% đến 20%, chủ yếu do nhu cầu nội địa suy yếu và xu hướng mua sắm ở nước ngoài gia tăng. Ngành trang sức và đồng hồ chịu tác động mạnh nhất khi người tiêu dùng chuyển hướng sang các tài sản có giá trị bảo toàn tốt hơn.
Áp lực lên bất động sản thương mại
Sự sụt giảm trong lĩnh vực bán lẻ cũng tác động tiêu cực đến các chủ đầu tư và chủ sở hữu bất động sản thương mại tại Trung Quốc, vốn đang chật vật đối phó với tình trạng dư cung và tỷ lệ mặt bằng bỏ trống gia tăng.
Công ty tư vấn bất động sản Savills chỉ ra, tỷ lệ mặt bằng trống trung bình tại 11 thành phố hạng nhất và hạng hai của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 10,5% trong năm nay, so với 10,4% năm 2024.

Trong giai đoạn phong tỏa vì đại dịch năm 2022, con số này từng lên tới 11,4% - mức cao nhất kể từ khi Savills bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2012.
Báo cáo tài chính của tập đoàn Hang Lung Group cho thấy doanh thu từ mảng cho thuê trung tâm thương mại xa xỉ tại Trung Quốcgiảm 4% trong năm 2024, do các thương hiệu liên tục tung ra chương trình giảm giá mạnh. Tại chi nhánh ở Vũ Hán, tỷ lệ lấp đầy giảm xuống 85%, so với 86% năm 2022.
Tuy nhiên, theo Sokolova từ Morningstar, giá thuê vẫn chưa giảm đáng kể để giúp các thương hiệu xa xỉ tiết kiệm chi phí vận hành, tạo thêm áp lực lên biên lợi nhuận của họ.
Triển vọng phục hồi vẫn còn bỏ ngỏ
Mặc dù chi tiêu xa xỉ tại Trung Quốc đang suy giảm, giới phân tích cho rằng người tiêu dùng nước này vẫn có tiềm năng chi tiêu mạnh nhờ lượng tiền tiết kiệm dồi dào, trái ngược với xu hướng tại phương Tây - nơi hộ gia đình đã cạn kiệt phần lớn khoản tiết kiệm sau đại dịch. Sokolova dự đoán chi tiêu hàng xa xỉ tại Trung Quốc có thể phục hồi 20% trong năm nay.
Dù vậy, các thương hiệu cao cấp vẫn rất thận trọng trong việc mở rộng mạng lưới cửa hàng. Vincent Li, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Bắc Trung Quốc của Savills, bình luận: “Không giống như các thương hiệu phổ thông như Nike hay Li Ning, các nhà mốt xa xỉ hàng đầu cân nhắc rất kỹ khi mở cửa hàng mới và thậm chí còn cẩn trọng hơn khi rút lui. Nếu họ phải đóng cửa, đó là dấu hiệu cho thấy có những rào cản khó vượt qua”.
Theo SCMP