HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sốc: Apple bất ngờ ‘out top’ 5 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Mới đây, Apple đã rời khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu tại Trung Quốc, lần đầu tiên sau bốn năm, theo IDC.

“Gã khổng lồ” Apple đã mất thị phần tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý II/2024 sau khi các công ty nội địa như Huawei Technologies tăng trưởng mạnh.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường IDC, lượng iPhone xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3,1% trong quý II, trong khi các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã đẩy Apple ra khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu tại quốc gia này lần đầu tiên sau bốn năm.

iPhone, sản phẩm chủ lực của “đế chế” điện tử tiêu dùng Apple, đang gặp khó khăn trong việc duy trì mức độ phổ biến tại Trung Quốc trong năm nay, với các nhà bán lẻ và chính Apple phải giảm giá sâu. Nền kinh tế chậm lại của Trung Quốc đã góp phần làm giảm doanh số bán hàng, trong khi nhà vô địch trong nước Huawei dẫn đầu sự hồi sinh của các lựa chọn Android thay thế.

Sốc: Apple bất ngờ ‘out top’ 5 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys báo cáo doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 3,9% trong giai đoạn này.

Thị phần smartphone giữa các hãng Trung Quốc chênh lệch không quá cao. Vivo giữ vững vị trí số một khi xuất xưởng 13,1 triệu máy, chiếm 19% thị phần. Oppo và Honor xếp phía sau với lần lượt 16% và 15%. Đứng thứ 5 là Xiaomi với 14%.

Chỉ vài tháng trước, Apple dường như đang trên đà phục hồi khi dữ liệu của chính quyền Bắc Kinh cho thấy mức tăng hơn 40% trong tháng 4 và tháng 5 năm nay. Nhưng theo IDC, lượng hàng xuất khẩu đã giảm trong tháng trước do lo ngại về lợi nhuận của các đối tác địa phương.

Ngoài ra, còn có sự khác biệt giữa những gì Chính phủ và các công ty nghiên cứu như IDC báo cáo. Thống kê quốc gia theo dõi số lượng điện thoại thông minh được đăng ký với Chính phủ trước khi được vận chuyển đến các cửa hàng bán lẻ. IDC xem xét việc giao hàng thực tế cho các đối tác bán lẻ, điều này có mối tương quan chặt chẽ hơn với doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, việc đánh giá các lô hàng iPhone là một nhiệm vụ khó khăn — đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid-19 đầy biến động của Trung Quốc. Vào tháng 5, CEO Tim Cook đã khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên khi ông cho biết doanh thu iPhone tại quốc gia này đã tăng trong quý I, mặc dù có nhiều ước tính rộng rãi rằng lượng hàng xuất khẩu đã giảm.

Trong quý gần đây nhất, sự trỗi dậy của Huawei, với doanh số bán ra tăng 50% và cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty trong nước như Vivo và Xiaomi đã đẩy Apple xuống vị trí thứ sáu trên thị trường, theo IDC. 

Apple sẽ báo cáo thu nhập quý II/2024 vào ngày 1/8 tới đây.

Trên toàn cầu, công ty đặt mục tiêu xuất xưởng ít nhất 90 triệu thiết bị iPhone 16 vào nửa cuối năm nay, dựa vào các dịch vụ AI để thúc đẩy nhu cầu cho dòng sản phẩm mới sau năm 2023 đầy biến động. 

Theo Yahoo Finance

 

Ý kiến bạn đọc