HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu cường châu Á ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Đi đầu thế giới về hệ thống giao thông thông minh

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Hàn Quốc đã đạt được những thành công đáng kể trong việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại và thông minh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang mới đây, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo cho biết Hàn Quốc mong muốn được phát triển hợp tác với một đất nước đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như Việt Nam.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ MOLIT đã ký MOU (bản ghi nhớ) về hợp tác trong lĩnh vực giao thông. Bộ trưởng Park Sang Woo chia sẻ, thông qua việc ký kết này, ông hy vọng 2 bên sẽ có những bước tiến hợp tác thực chất nhất. 

Ông Lee Seonghae, Chủ tịch Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc nhấn mạnh Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cung cấp công nghệ và kinh nghiệm tiên tiến trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. 

Về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải thông báo sẽ giữ nguyên phương án tuyến đường sắt có vận tốc 350 km/h, dài khoảng 1.500km, phục vụ cả hành khách lẫn hàng hóa khi cần. Ước tính chi phí rơi vào khoảng 70 tỷ USD.

Ông Park Sang Woo khẳng định: “Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á (sau Nhật Bản) phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao. Về phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao, Hàn Quốc là một điển hình trong việc chuyển giao công nghệ và nội địa hóa ngành công nghiệp phục vụ hệ thống đường sắt tốc độ cao”.

Hệ thống đường sắt cao tốc

Tàu tốc hành Hàn Quốc (viết tắt là KTX) là hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc, được vận hành bởi Korail. Việc xây dựng bắt đầu trên tuyến cao tốc từ Seoul đến Busan vào năm 1992. Dịch vụ KTX đã được triển khai vào ngày 1/4/2004.

Và mới đây, Hàn Quốc đã cho ra mắt một loại tàu cao tốc mới có tên “KTX-Cheongryong” với tốc độ tối đa 320 km/h. 

Được biết tàu cao tốc Cheongryong mới này sẽ nhanh hơn mẫu KTX trước đó, cho phép hành khách đi từ Seoul đến Busan trong khoảng 2 tiếng 10 phút và từ Yongsan đến Gwangju trong khoảng 1 tiếng 30 phút.

Tại sự kiện ra mắt, Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống đường sắt cao tốc của mình, giúp hành khách đi nhanh hơn và thuận tiện hơn. Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, tạo ra một khu vực sinh hoạt 2 giờ trên khắp cả nước”.

Siêu cường châu Á ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Đi đầu thế giới về hệ thống giao thông thông minh - ảnh 1Tàu cao tốc mới có tên “KTX-Cheongryong” của Hàn Quốc. Ảnh: Chosun

 

Bắt đầu xây dựng vào năm 2007, Cheongryong là dịch vụ tàu cao tốc nhằm mục đích rút ngắn thời gian di chuyển đến các địa điểm xa xôi bằng cách dừng ít hơn. 

Một quan chức của Korail cho biết: "Khi tốc độ tàu tăng lên và số điểm dừng giảm xuống, thời gian di chuyển trên các tuyến đường cao tốc như Seoul đến Busan sẽ giảm khoảng 20 đến 30 phút so với thời gian hiện tại".

Bên cạnh đó, tàu cao tốc mới cũng được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ trong nước. Khác với các mẫu KTX hiện có, Cheongryong sử dụng hệ thống điện phân tán. Các đơn vị điện này được phân bổ trên toàn bộ đoàn tàu, dự kiến sẽ cung cấp khả năng tăng tốc và giảm tốc tốt hơn. 

Các chuyên gia cho hay hệ thống này được tối ưu hóa để vận hành tại Hàn Quốc, nơi khoảng cách giữa các nhà ga tương đối ngắn.

Một lợi thế khác của hệ thống này là loại bỏ nhu cầu về đầu máy ở phía trước và phía sau, tiết kiệm nhiều không gian hơn cho hành khách.

So với mẫu KTX-Sancheon trước đó, Cheongryong còn cung cấp thêm 136 chỗ ngồi. Ngoài ra, chiều rộng của lối đi giữa ghế ngồi cũng rộng hơn 154mm so với các phiên bản khác. 

Hệ thống giao thông thông minh

Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS), theo Chosun.

Trong đó, thủ đô Seoul đã vươn lên trở thành một trong những đô thị tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực giao thông bền vững. Nhờ những sáng kiến đổi mới và chính sách tiên tiến, thành phố đã có thể giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra một tương lai bền vững hơn.

Một số tính năng và cải tiến chính của hệ thống giao thông thông minh của Seoul có thể kể đến như việc tích hợp giao thông công cộng. 

Các phương thức giao thông khác nhau như xe buýt, tàu điện ngầm và tàu hỏa được kết nối liền mạch, cho phép hành khách dễ dàng chuyển đổi giữa chúng bằng một thẻ giao thông duy nhất.

Không chỉ vậy, việc ra mắt thẻ một hệ thống thanh toán T-money cũng giúp người dùng thanh toán cho nhiều phương thức vận chuyển khác nhau bằng một thẻ duy nhất. Công nghệ này giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả chung của hệ thống vận chuyển.

Siêu cường châu Á ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Đi đầu thế giới về hệ thống giao thông thông minh - ảnh 2Seoul sở hữu hệ thống giao thông thông minh và tiên tiến. Ảnh: Chosun

 

Ngoài ra, Hàn Quốc còn đầu tư vào các hệ thống quản lý giao thông tiên tiến để điều tiết lưu lượng giao thông và giảm tắc nghẽn. Nhiều ứng dụng di động cũng được cung cấp thông tin về lịch trình giao thông công cộng, tuyến đường và cập nhật theo thời gian thực để người đi làm di chuyển thuận tiện hơn.

Nhằm thúc đẩy các lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường và thay thế các phương thức giao thông truyền thống, Seoul đã triển khai hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng. Người dân và du khách có thể thuê xe đạp từ nhiều trạm đỗ xe khác nhau trên khắp thành phố.

Một tính năng hiện đại nữa là hệ thống đỗ xe thông minh để giúp người lái xe tìm chỗ đỗ xe hiệu quả hơn. Các hệ thống này sử dụng cảm biến để theo dõi tình trạng chỗ đỗ xe và cung cấp thông tin theo thời gian thực cho người lái xe thông qua ứng dụng di động.

Theo Chosun Daily