HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hàn Quốc ‘dậy sóng’ vì bị giới thiệu nhầm là Triều Tiên tại Olympic 2024

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Sự cố đã vấp phải phản ứng gay gắt từ phía Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 27/7 đưa tin Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã gửi lời xin lỗi vì đã giới thiệu nhầm các vận động viên Hàn Quốc là đoàn vận động viên Triều Tiên tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Cụ thể, khi các vận động viên Hàn Quốc vẫy quốc kỳ của họ từ chiếc thuyền trôi trên sông Seine vào tối 26/7 (giờ địa phương), người dẫn chương trình đã thông báo bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh rằng họ thuộc đoàn thể thao "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Sự cố đã vấp phải phản ứng gay gắt từ phía Hàn Quốc. Ngay sau đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã gửi lời xin lỗi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Trong cuộc điện thoại kéo dài 10 phút, ông Yoon bày tỏ sự thất vọng và bất bình về vụ việc và yêu cầu Chủ tịch IOC ngăn chặn việc tái diễn các trường hợp tương tự.

"Tôi muốn yêu cầu các bạn xin lỗi về sự cố này thông qua phương tiện truyền thông và mạng xã hội và đảm bảo không tái diễn những sự cố tương tự",  văn phòng Tổng thống trích lời ông Yoon cho hay.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Bach đã đưa ra "lời xin lỗi chân thành và sâu sắc" về sự việc mà ông gọi là "một sự cố không thể tha thứ".

Hàn Quốc ‘dậy sóng’ vì bị giới thiệu nhầm là Triều Tiên tại Olympic 2024 - ảnh 1
Đoàn vận động viên Hàn Quốc trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: Yonhap

Ông Bach cũng nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông hiểu mối lo ngại của ông Yoon và cam kết IOC sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết, đồng thời ngăn chặn sự việc tái diễn.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố cho biết họ đã liên hệ với đại sứ quán Pháp tại Seoul và đại diện ngoại giao Pháp đã bày tỏ hối tiếc về "sai lầm không thể hiểu nổi" này.

Phát biểu với các nhà báo Hàn Quốc tại Paris, Chủ tịch Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc (KSOC) Lee Kee-heung cho biết IOC "đang xem xét nghiêm túc sự cố này".

Ông Lee cho biết đã yêu cầu các huấn luyện viên người Hàn Quốc đảm bảo rằng các vận động viên của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này, "vì quản lý và thi đấu là hai việc hoàn toàn khác nhau".

Đúng 19h30 (giờ địa phương) ngày 26/7, lễ khai mạc Olympic Paris 2024 được tổ chức. Tại Quảng trường Trocadéro, Tổng thống Emmanuel Macron cùng hơn 160 nguyên thủ quốc gia và quan chức đến từ nhiều nước trên thế giới có mặt để chứng kiến Lễ Khai mạc, trong đó có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Vua Tây Ban Nha Felipe VI, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, Tổng thống Argentina Javier Milei, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden,...

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 với sự tham dự của 10.700 vận động viên, đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi đấu, với 329 nội dung. Để đảm bảo an toàn, Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 đã bố trí 45.000 nhân viên an ninh ở các địa điểm khác nhau, trong đó có 2.000 cảnh sát nước ngoài.

Theo Yonhap