HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Buồn’ của Samsung: Thay Giám đốc mới vẫn không ăn thua, nhiều nhân viên cảm thấy khủng hoảng, muốn đầu quân cho đối thủ

Bạch Linh

(Thị trường tài chính) - Samsung đang đối diện nhiều khó khăn, không chỉ vì cuộc đình công quy mô lớn mà còn tụt hậu so với SK Hynix trong lĩnh vực chip nhớ băng thông cao, thậm chí là có thể mất nhân viên vào tay đối thủ.

Khó khăn “bủa vây” Samsung

Samsung Electronics đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng người lao động. Điều này càng làm phức tạp thêm nỗ lực của họ trong việc bắt kịp đối thủ ở thị trường bán dẫn. 

‘Buồn’ của Samsung: Thay Giám đốc mới vẫn không ăn thua, nhiều nhân viên cảm thấy khủng hoảng, muốn đầu quân cho đối thủ - ảnh 1
Samsung Electronics đang phải vật lộn với nhiều khó khăn

Hồi đầu tháng này, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã làm hài lòng các nhà đầu tư với dự báo lợi nhuận hoạt động trong quý II sẽ tăng gần 1.500% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường bộ nhớ toàn cầu phục hồi sau đợt suy thoái kéo dài.

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn của người lao động và sự thụt lùi trong sản xuất chip khiến Samsung có phần tụt hậu so với đối thủ. Cổ phiếu Samsung đã tăng khoảng 7,5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng 65% của đối thủ nội địa SK Hynix.

Samsung cũng đang đi sau SK Hynix và nhà sản xuất chip Micron của Mỹ trong việc phát triển chip nhớ băng thông cao (HBM), một thành phần quan trọng của hệ thống trí tuệ nhân tạo AI, đồng thời vẫn chưa vượt qua các bài kiểm tra cần thiết để đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp HBM cho Nvidia.

‘Buồn’ của Samsung: Thay Giám đốc mới vẫn không ăn thua, nhiều nhân viên cảm thấy khủng hoảng, muốn đầu quân cho đối thủ - ảnh 2
Samsung đang đi sau SK Hynix

Myron Xie, nhà phân tích tại công ty tư vấn chip SemiAnalysis, cho biết: “Điều này cực kỳ đáng lo ngại đối với một công ty từng là nhà sản xuất bộ nhớ hàng đầu. HBM là sản phẩm có lợi nhuận rất cao nên Samsung đang bỏ lỡ cơ hội lớn”.

Samsung cũng đã thất bại trong việc đánh bại sự thống trị của TSMC trong lĩnh vực đúc chip, mặc dù có một vài tín hiệu lạc quan rằng các khách hàng lớn sẽ tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào gã khổng lồ chip Đài Loan (Trung Quốc) trong bối cảnh có một số biến động địa chính trị. 

Tuy nhiên, Xie cho biết: “Mặc dù khách hàng muốn có xưởng đúc thứ hai thay thế, nhưng ưu tiên số một của họ vẫn là chất lượng công nghệ và khả năng mang tới nguồn cung cấp ổn định, điều mà xưởng đúc Samsung chưa cung cấp được”.

Vào tháng 5, Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bất ngờ bổ nhiệm Young Hyun Jun làm Giám đốc mới cho bộ phận bán dẫn của công ty. Phía Samsung cho hay, quyết định này nhằm mục đích giúp công ty vượt qua “khủng hoảng chip”, trong bối cảnh thị trường chip AI đang bùng nổ. 

Nhưng một kỹ sư chip của Samsung, yêu cầu giấu tên đã nói với Financial Times rằng họ không hề thấy nhiều thay đổi sau khi có Giám đốc mới. 

Người kỹ sư này cho biết: “Bầu không khí bên trong thật u ám khi chúng tôi tụt lại phía sau SK Hynix về HBM và không thể bắt kịp TSMC về lĩnh vực đúc”. Nhiều người cũng cảm thấy không hài lòng về mức lương vì họ nghĩ rằng bản thân bị đối xử tệ hơn so với các đồng nghiệp tại SK Hynix. “Nhiều người đang nghĩ đến việc rời công ty để gia nhập đối thủ cạnh tranh”, kỹ sư giấu tên chia sẻ. 

Và sự bất mãn của người lao động đã lên đến đỉnh điểm vào thứ 2 tuần trước, khi các nhân viên đã phát động một cuộc đình công kéo dài 3 ngày chưa từng có. 

‘Buồn’ của Samsung: Thay Giám đốc mới vẫn không ăn thua, nhiều nhân viên cảm thấy khủng hoảng, muốn đầu quân cho đối thủ - ảnh 3
Các nhân viên Samsung đã phát động một cuộc đình công kéo dài

Một nhà nghiên cứu giấu tên - làm việc tại bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung - cũng chia sẻ: “Tinh thần của người lao động đang xuống thấp, nó càng gia tăng khi các phần thưởng về mặt tài chính không đáng kể. Họ cảm thấy bất lực vì việc quản lý dường như không có phương hướng”.

Một nhân viên bán hàng thiết bị gia dụng của Samsung, người cũng không muốn nêu tên, nói thêm: “Tôi đã quen với việc doanh số bán hàng tăng trưởng trong suốt thời gian làm việc tại công ty của mình, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy mức tăng trưởng giảm sút. Mọi người trong nhóm của tôi đang cảm thấy khủng hoảng”.

Samsung phủ nhận tuyên bố của Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) rằng cuộc đình công kéo dài ba ngày đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip. Nhưng hôm thứ 4 tuần trước, nhiều nhân sự Samsung đã tuyên bố sẽ tiếp tục “cuộc đình công vô thời hạn” nhằm vào các dây chuyền sản xuất, bao gồm cả những dây chuyền được sử dụng để sản xuất chip HBM.

“Ban quản lý không có ý định đối thoại. Chúng tôi đã xác định rõ ràng sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất và công ty sẽ hối tiếc về quyết định này” công đoàn cho biết trong một tuyên bố. 

Phía Samsung thì “vẫn cam kết tham gia vào các cuộc đàm phán thiện chí với công đoàn”, nhưng từ chối bình luận về các vấn đề nhân sự. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc đình công sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực bù đắp vị thế đã mất của Samsung trong cuộc đua HBM.

Cuộc chiến nhân tài? 

Theo một nhà đầu tư của Samsung, các đối thủ hiện đang cạnh tranh khốc liệt để giành lấy các nhân tài người Hàn trong lĩnh vực kỹ thuật - vốn không nhiều. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về cuộc chiến nhân tài này. 

Theo CW Chung, nhà phân tích tại Nomura, tuần trước, Samsung đã công bố một nhóm đa bộ phận chuyên phụ trách các nỗ lực nhằm phát triển HBM và có thể thu hẹp khoảng cách công nghệ với SK Hynix. 

Samsung lập luận rằng, với tư cách là công ty hàng đầu có năng lực về chip nhớ và chip nhớ tiên tiến, cũng như các kỹ thuật “đóng gói tiên tiến” thế hệ tiếp theo, họ sẽ có đủ khả năng để cạnh tranh với liên minh đang phát triển giữa SK Hynix và TSMC - vốn đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho thế hệ chip AI tiếp theo.

Samsung cho biết: “Tiến bộ công nghệ và quy mô đầu tư là cốt lõi cho sự thành công của công ty, nó sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi tự tin và hào hứng trước định hướng hiện tại và SẼ củng cố vị trí lãnh đạo của mình”.

Nhưng ông Xie từ SemiAnalysis cho rằng: “Trong bối cảnh nhiều lĩnh vực kinh doanh của Samsung không còn như trước, có vẻ như có những vấn đề xuất phát từ sự lãnh đạo và văn hóa của công ty. Việc thiết lập lại văn hóa có thể mất nhiều thời gian và khó khăn nhưng nó có thể là điều tốt nhất cho công ty về lâu dài”. 

Theo Financial Times