HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng

Thái Hà

(Thị trường tài chính) -Hệ thống 22 sân bay ở Việt Nam phân bố đều khắp 3 miền nhưng chỉ một địa phương có 2 sân bay dân sự đang hoạt động cùng lúc.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cả nước hiện có 22 sân bay dân dụng, trong đó gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa, được phân bố đều trên cả ba miền. Đáng chú ý, Kiên Giang là tỉnh duy nhất có hai sân bay dân sự đang hoạt động cùng lúc, gồm sân bay Phú Quốc và sân bay Rạch Giá.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 1

Sân bay Phú Quốc nằm trên đảo Phú Quốc - thành phố đảo đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Ảnh: ALS

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10km về phía Bắc. Với diện tích khoảng 9km² và tổng vốn đầu tư lên đến 16.200 tỷ đồng. Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam được triển khai theo hình thức 100% vốn đầu tư doanh nghiệp.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 2

Đây là một trong những sân bay quan trọng, được đầu tư phát triển mạnh. Ảnh: Internet

Sân bay Phú Quốc hiện là sân bay quốc tế cấp 4E, sở hữu một đường băng dài 3.000m, rộng 45m, cùng sân đỗ có 14 vị trí đỗ máy bay vào giờ cao điểm. Nhà ga hành khách được thiết kế hai cao trình, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm.

Với vị trí địa lý thuận lợi và sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, sân bay Phú Quốc ngày càng trở thành một điểm trung chuyển hàng không quan trọng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 3

Sân bay Phú Quốc sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng công suất. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, theo phương án quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, triển khai các thủ tục thẩm định và phê duyệt. Theo quy hoạch, đến năm 2030, công suất sân bay sẽ đạt 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất tiếp tục tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 4

Rạch Giá là cảng hàng không hỗn hợp. Ảnh: Internet

Nằm ở ven biển Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang, sân bay Rạch Giá là sân bay dân dụng trực thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Đây là cảng hàng không hỗn hợp, khai thác phục vụ cả hoạt động hàng không dân dụng và quân sự.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 5

Sân bay Rạch Giá cách trung tâm thành phố Rạch Giá 7km về phía Đông Nam. Ảnh: Internet

Nhà ga hành khách có diện tích 2.502m², gồm hai tầng: tầng 1 bao gồm ga đi, ga đến, phòng VIP, phòng kế hoạch bay, phòng hành lý thất lạc, khu vực làm thủ tục, khu vực kiểm tra an ninh; tầng 2 bao gồm khu vực cách ly (phòng chờ), phòng hút thuốc, khu vực bán hàng, phòng họp và khu vực vệ sinh.

Bên cạnh đường hàng không, hạ tầng giao thông đường bộ tại Kiên Giang cũng đang được đầu tư bài bản. Một trong những dự án quan trọng là tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Thơ đến Kiên Giang từ 90 phút xuống còn 50 phút. Tuyến đường có điểm đầu tại cầu Vàm Cống (Cần Thơ) và điểm cuối tại TP. Rạch Giá (Kiên Giang), với tổng mức đầu tư lên đến 6.355 tỷ đồng.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 6

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chạy xuyên qua những cánh đồng lúa xanh ngắt vùng tứ giác Long Xuyên. Ảnh: Báo Tin Tức

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang đang triển khai tuyến đường ven biển dài 230km, kéo dài từ huyện An Minh (giáp Cà Mau) đến Hà Tiên. Đây là tuyến đường huyết mạch, không chỉ kết nối giao thông hành lang ven biển mà còn mở ra không gian phát triển mới. Đặc biệt, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ, phòng chống biến đổi khí hậu và củng cố quốc phòng – an ninh.

Nhằm kiểm soát nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, công trình cống thủy lợi lớn nhất Việt Nam Cái Lớn - Cái Bé (huyện Châu Thành) đã chính thức đi vào vận hành. Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 3.309 tỷ đồng, với vùng chịu tác động lên đến 3.841km², trong đó có 3.462km² đất sản xuất nông nghiệp và thủy sản thuộc 5 tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 7

“Siêu” cống thủy lợi lớn nhất Việt Nam Cái Lớn - Cái Bé. Ảnh: Báo Nông Nghiệp

Hệ thống cống này kết hợp cùng tuyến đê biển Tây, tạo thành cụm phòng chống thiên tai, ngăn nước biển dâng, giảm ngập úng do sụt lún đất và hạn chế thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô.

Kiên Giang được mệnh danh là vùng đất “rừng vàng biển bạc”, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Phú Quốc, Hà Tiên, quần đảo Nam Du, quần đảo Bà Lụa, rừng U Minh Thượng, Hòn Đất… Nhờ lợi thế thiên nhiên phong phú, tỉnh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ du lịch, đặc biệt là đưa Phú Quốc trở thành khu du lịch sinh thái cao cấp hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi hơn 3.300 tỷ đồng - ảnh 8

Thành phố Phú Quốc nhìn từ một góc phía Nam đảo Phú Quốc. Ảnh: Lục Tùng/Báo Lao Động

Bên cạnh đó, Kiên Giang còn là địa phương giàu truyền thống văn hóa – lịch sử, với nhiều di tích lâu đời. Một nhà thơ từng ví Kiên Giang như “Việt Nam thu nhỏ”, bởi nơi đây hội tụ nhiều đặc trưng địa hình trên cả nước:

“Có một ít hang sâu, động hiểm của Lạng Sơn, có ngọn núi chơi vơi giữa biển khơi của vịnh Hạ Long, có ít núi đá vôi của Ninh Bình, ít thạch thất sơn môn của Hương Tích, chùa chiền Bắc Ninh, lăng tẩm Thuận Hóa và một ít Đồ Sơn, Cửa Tùng, Nha Trang, Vũng Tàu, Long Hải…”

Đầu tháng 2/2025, nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com đã bình chọn Kiên Giang lọt top 10 địa danh thân thiện nhất thế giới; Phú Quốc vươn lên đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ phát triển du lịch (theo Aviation A2Z)…