Đề xuất tích hợp cầu vượt biển dài nhất của Việt Nam vào tuyến đường sắt hơn 203.000 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) -Đây là đề xuất của lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải.
Cuối tháng 2/2025, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với TP. Hải Phòng. Nội dung tập trung vào quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn, đồng thời thảo luận các giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn hiện tại.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đã trình bày một số đề xuất và kiến nghị liên quan đến hạ tầng giao thông địa phương. Đáng chú ý, thành phố đề xuất tích hợp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 vào hạng mục đường sắt song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1, thuộc Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đồng thời, Hải Phòng kiến nghị tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: Đàm Thanh
Trước đó, trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hải Phòng sáng 4/12/2024, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư để UBND TP. Hải Phòng xem xét. Dự kiến, đề án sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt trong quý I/2025.
Theo kế hoạch, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 dài 5,44km, mặt cắt ngang 16m, xây dựng bên trái cầu hiện hữu. Đường dẫn hai đầu cầu, tổng chiều dài 9,86km, được mở rộng thành 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp. Hiện tại, đường dẫn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, phân cách bởi dải giữa rộng 3m. Tổng mức đầu tư của đề án là hơn 8.710 tỷ đồng, bao gồm lãi vay.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện hữu được khánh thành năm 2017, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km. Công trình thuộc hợp phần dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, kết nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải, có tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Dân Trí
Trong khi đó, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng. Tuyến chính dài 390,9km, cùng 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Điểm đầu kết nối qua biên giới tại ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối nằm tại khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.