Bị cây ATM 'nuốt thẻ', người đàn ông làm theo hướng dẫn thì tài khoản 'bay' ngay 3 tỷ đồng, ngân hàng không có ý định bồi thường
(Thị trường tài chính) - Bằng chiêu trò tinh vi, kẻ gian đã lợi dụng sơ hở của người rút tiền qua cây ATM để chiếm đoạt 3 tỷ đồng.
Theo Sohu, vào một buổi chiều tháng 9/2023, với tâm trạng háo hức chuẩn bị quà sinh nhật cho cháu gái, ông Phan đã đến cây ATM gần nhà như mọi khi để rút tiền. Thế nhưng, khi tiến hành rút, máy ATM bất ngờ nuốt chửng chiếc thẻ của ông. Sau một hồi loay hoay, ông Phan cảm thấy vô cùng bàng hoàng và lo lắng vì không rút được tiền, lại bị mất luôn chiếc thẻ.
Tuy nhiên, người đàn ông này quan sát xung quanh và phát hiện một tờ giấy nhỏ được dán chắc chắn ở góc dưới bên phải của máy ATM. Trên tờ giấy đó, một dòng chữ được in đậm: Nếu có vấn đề gì trục trặc ở cây ATM, vui lòng gọi số 0xxxxx. Không chần chừ, ông Phan đã ghi nhớ số điện thoại và lập tức gọi để được hỗ trợ.
Người đàn ông mất 3 tỷ đồng chỉ vì sai lầm ở cây ATM. Ảnh: Internet
Sau khi nhận cuộc gọi, người ở đầu dây tự xưng là nhân viên ngân hàng. Ngay lập tức, ông Phan trình bày tình trạng mình đang gặp phải. Người này yêu cầu ông cung cấp số tài khoản và mã PIN để tiến hành giải quyết. Tin tưởng đây là nhân viên ngân hàng, ông Phan không do dự cung cấp toàn bộ thông tin. Người này thậm chí còn hẹn ông mang giấy tờ cá nhân đến ngân hàng vào sáng hôm sau để được cấp lại thẻ.
Vừa mới thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ rằng mọi chuyện đã được giải quyết, ông Phan đã phải đối mặt với một cú sốc khi nhận được hai tin nhắn báo biến động số dư. Theo đó, trong vòng chưa đầy một giờ, toàn bộ số tiền 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) trong tài khoản của ông đã bị rút sạch, bao gồm một lần rút tại cây ATM nơi ông bị mất thẻ và một lần chuyển khoản. Ngay khi nhận được thông báo này, vừa lúc về đến nhà, ông Phan lập tức gọi điện cho ngân hàng để báo cáo tình hình và yêu cầu khóa thẻ. Nhân viên ngân hàng cũng đề nghị ông đến trụ sở để giải quyết vụ việc.
Phía ngân hàng không có ý định bồi thường cho ông Phan. Ảnh: Internet
Sáng hôm sau, người đàn ông này đã đến ngân hàng từ rất sớm trong tâm trạng lo lắng. Khi cho nhân viên ngân hàng xem số điện thoại mà ông đã liên hệ, ông vô cùng ngạc nhiên khi được biết đó hoàn toàn không phải là số của ngân hàng. Ngay lập tức, nhân viên ngân hàng đã thử gọi lại số điện thoại đó nhưng không thể kết nối, xác nhận thêm một lần nữa về sự việc lừa đảo này.
Ngay lập tức, ông Phan yêu cầu ngân hàng phải chịu trách nhiệm và bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại. Người này khẳng định rằng chính sự quản lý lỏng lẻo của ngân hàng đối với các cây ATM đã tạo cơ hội cho kẻ gian lợi dụng và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng lại một mực cho rằng khách hàng phải chịu trách nhiệm vì đã không liên hệ đúng đường dây nóng. Cuộc tranh cãi giữa hai bên trở nên căng thẳng khi mỗi người đều đưa ra những lý lẽ khác nhau.
Không chấp nhận cách giải quyết của ngân hàng, ông Phan đã quyết định đưa vụ việc ra tòa. Sau một thời gian dài xét xử, tòa án đã đưa ra phán quyết: Ông Phan phải tự chịu trách nhiệm 70% số tiền thiệt hại, trong khi ngân hàng cũng phải bồi thường cho ông 30% số tiền còn lại do đã không quản lý tốt hệ thống cây ATM của mình, dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc cho khách hàng.
Để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự, ngân hàng cùng với cơ quan công an địa phương đã lên tiếng cảnh báo người dân: Luôn xác minh kỹ thông tin đường dây nóng của ngân hàng trước khi liên hệ. Bên cạnh đó, chúng ta cần kiểm tra kỹ các tin nhắn SMS sau mỗi giao dịch, nếu phát hiện bất thường, cần liên hệ ngay với tổng đài để khóa thẻ và yêu cầu hỗ trợ. Quan trọng nhất, chúng ta tuyệt đối không được chia sẻ thông tin cá nhân về thẻ ngân hàng với bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng nếu chưa được xác minh rõ ràng.