Ngày mai, tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giảm giá tham chiếu tính giá đặt cọc

PV (t/h)

(Thị trường tài chính) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tiếp tục thông báo về phiên đấu thầu vàng miếng dự kiến vào ngày 23/4.

Theo đó, 9 giờ sáng mai 23/ 4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành đấu thầu vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (TP Hà Nội)

Tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu ngày 23/4 là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng/lô. Loại vàng miếng bán là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá. Đơn vị tham gia đấu thầu sẽ phải đặt cọc 10%. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc: 80,70 triệu đồng/lượng (giảm hơn so với mức 81,80 triệu đồng/lượng theo dự kiến trước đó cho phiên đấu giá ngày 22-4 đã hủy). Giá này chỉ phục vụ việc tính đặt cọc.

Khối lượng tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là khối lượng đặt thầu dự kiến của mỗi thành viên. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu: 14 lô (tương đương 1.400 lượng). Khối lượng đấu thầu tối đa một thành viên được phép đặt thầu: 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Trước đó, NHNN thông tin, buổi đấu thầu vàng miếng hôm nay sẽ diễn ra tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Hình thức đấu thầu là theo giá. Loại vàng miếng bán ra là vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất. Trong đợt đấu thầu này, tổng khối lượng vàng dự kiến đưa ra là 16.800 lượng. Một lô giao dịch được quy định là 100 lượng.

Theo quy chế đấu thầu, tỷ lệ đặt cọc là 10%, giá tham chiếu để tính giá trị cọc là 81,8 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của mỗi thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng), khối lượng đấu thầu tối đa là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay, phiên đấu thầu đầu tiên hôm nay có thể là phiên thăm dò thị trường, song với mức giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng đưa ra cũng khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc.

Nhiều công ty vàng sẽ chỉ quan sát chứ không dám mạnh tay vì mức giá sàn gần bằng mức giá mua vào từ thị trường, trong khi ở đây là mua sỉ (tối thiểu là 1.400 lượng).

“Các công ty vàng sẽ phải tính toán rằng mua giá đó thì bán cho ai. Thông thường phải có đầu ra mới dám mua, mà chủ yếu 70% sẽ là bán sỉ, 30% còn lại mới bán lẻ”- đại diện doanh nghiệp nói.

Trong khi những ngày gần đây giá vàng thế giới biến động trong biên độ rất rộng nên các công ty vàng tham gia đấu thầu sẽ phải rất cân não. Nếu xuống nhanh thì những đơn vị trúng thầu giá cao sẽ lỗ.

“Doanh nghiệp hay tổ chức tín dụng chắc chắn bỏ giá hợp lý để được trúng thầu, tất nhiên giá đó phải phù hợp giá thị trường. Vì nếu để giá cao hơn thị trường thì họ sẽ tìm mua ngoài thị trường hơn là mua ở đấu thầu" - chuyên gia Trần Duy Phương nói.