HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

JPMorgan: Cú sập của TTCK toàn cầu là ‘cuộc diễn tập’ cho những gì sắp xảy ra

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) -Tuần này, thị trường đã hồi phục trở lại sau một số dữ liệu kinh tế tích cực.

Theo JPMorgan, đợt bán tháo đột ngột gây ra mức giảm tồi tệ nhất 2 năm trên thị trường chứng khoán toàn cầu vừa qua có thể là điềm báo trước cho những gì sắp xảy ra.

Các nhà phân tích tại ngân hàng nhận định mối lo ngại kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế chậm lại và việc đảo ngược giao dịch chênh lệch lãi suất (carry-trade) là quá lớn để thị trường có thể xử lý cùng một lúc.

Tuy nhiên, kể từ đó, thị trường chứng khoán đã lấy lại toàn bộ số điểm đã mất và đang tận hưởng sự hưng phấn nhờ những dữ liệu kinh tế tích cực trong tuần này, khiến phố Wall kết luận rằng sự kiện này chỉ là một phản ứng thái quá trước sự thay đổi nhất thời trong dữ liệu.

JPMorgan: Cú sập của TTCK toàn cầu là ‘cuộc diễn tập’ cho những gì sắp xảy ra - ảnh 1

JPMorgan cho biết đợt bán tháo trên thị trường tuần trước có khả năng chỉ là khởi đầu cho những gì sắp xảy ra

 

"Nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang xem nhẹ "vụ nổ" gần đây trong các giao dịch đông đúc như carry-trade. Họ coi đó chỉ là một sự cố hoặc cú sập chớp nhoáng. Tuy nhiên chúng tôi coi đó là một buổi diễn tập cho những gì sắp xảy ra", các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một bản ghi chú mới đây.

Đà bán tháo được kích hoạt sau khi Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng vọt và tăng tốc khi thị trường Nhật Bản giảm 12,4% - mạnh nhất kể từ "Ngày thứ Hai đen tối" năm 1987. Việc đảo ngược giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên đã nổi lên như một nguyên nhân chính gây rung chuyển thị trường chứng khoán toàn cầu.

Tận dụng mức lãi suất thấp tại Nhật Bản trong 2 năm qua, các nhà đầu tư đã vay lượng lớn đồng yên để rồi sau đó phải vật lộn và vội vàng bán ra để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ tăng lãi suất.

Các nhà phân tích dự đoán rằng mối lo ngại về giao dịch chênh lệch lãi suất sẽ không phải là nguyên nhân gây ra các đợt biến động trong tương lai, vì nhiều nhà đầu tư sẽ không vội vàng quay lại chiến lược này.

"Các giao dịch chênh lệch lãi suất cuối cùng có thể trở thành vấn đề trong tương lai, nhưng với việc các nhà đầu tư bị thiệt hại, không phải ai cũng sẽ khôi phục lại các giao dịch này. Vì vậy, nó sẽ khó để đạt được các mức cao cũ. Thay vào đó, chúng tôi cho rằng sự tái xuất của rủi ro tăng trưởng là nguyên nhân có khả năng gây ra biến động”, báo cáo viết.

Theo Business Insider