HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

'Người kiếm nhiều tiền cho Berkshire hơn cả Warren Buffett' bất ngờ bán hơn nửa lượng cổ phiếu tại tập đoàn, chuyện gì đã xảy ra?

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Động thái này của ông Ajit Jain đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý kể từ khi ông gia nhập Berkshire Hathaway hồi năm 1986.

CNBC đưa tin, Ajit Jain (73 tuổi) - Phó Chủ tịch mảng bảo hiểm của Berkshire Hathaway đã quyết định bán đi hơn một nửa số cổ phiếu loại A của mình (bán 200 cổ phiếu loại A và còn 166 cổ phiếu, trong đó 61 cổ phiếu thuộc sở hữu trực tiếp). Với mức giá trung bình là 695,418 USD/cp, thương vụ có giá trị lên tới 139 triệu USD. 

Động thái này của ông Jain đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý kể từ khi ông gia nhập Berkshire Hathaway hồi năm 1986. Đáng chú ý, ông đã mua thêm 50 cổ phiếu loại A trong khoảng một năm từ tháng 3/2023 - 3/2024. 

Ngoài ra, ông cũng đã giảm dần cổ phần loại B của mình trong tập đoàn, khi bán ra hơn 70.000 cổ phiếu loại này từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2024. 

'Người kiếm nhiều tiền cho Berkshire hơn cả Warren Buffett' bất ngờ bán hơn nửa lượng cổ phiếu tại tập đoàn, chuyện gì đã xảy ra?  - ảnh 1
Ajit Jain, Phó Chủ tịch mảng bảo hiểm của Berkshire Hathaway và Warren Buffett

Hiện chưa rõ động cơ khiến Jain bán cổ phiếu, nhưng có vẻ ông đã tận dụng được mức giá cao gần đây của Berkshire. Ngày 28/8, cổ phiếu của tập đoàn có lúc chạm mức cao 699.699 USD, từ đó đưa vốn hóa vượt qua mốc 1.000 tỷ USD. 

Hiện tại, quyết định bán cổ phiếu của vị Phó Chủ tịch đang làm dấy lên nhiều câu hỏi trong cộng đồng đầu tư về tương lai của ông tại tập đoàn. Bởi lẻ, ông Ajit Jain rất quan trọng với Berkshire Hathaway, thậm chí được mệnh danh là "Người kiếm nhiều tiền cho Berkshire hơn cả Warren Buffett.

Ông Buffett từng một lần nói đùa rằng nếu như cả ông và Jain cùng ở trên một chiếc bè trôi dạt trên biển thì ưu tiên hàng đầu là cứu lấy mạng sống của Jain.

Vì vậy, nhiều người đang băn khoăn rằng liệu Jain có tiếp tục hỗ trợ điều hành tập đoàn sau khi Warren Buffett rời đi hay không. Tuy nhiên, James Shanahan, nhà phân tích tại Edward Jones nhận định: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng lợi ích của ông Jain và ông Greg Abel (người sắp kế nhiệm Buffett) vẫn gắn kết với cổ đông".