NASA rót 11,5 triệu USD chế tạo máy bay thương mại ‘xanh’ thế hệ mới, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong 25 năm tới
(Thị trường tài chính) - Đây không chỉ là một bước tiến công nghệ mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của NASA trong việc bảo vệ môi trường.
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố khoản tài trợ trị giá 11,5 triệu USD cho 5 tổ chức nghiên cứu nhằm thiết kế thế hệ máy bay thương mại mới, với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây là bước tiến quan trọng trong khuôn khổ sáng kiến "Máy bay Tiên tiến vì Môi trường Bền vững 2050" (AACES 2050), hướng tới mục tiêu đạt "Net-Zero Emissions" (phát thải ròng bằng 0) trong ngành hàng không vào năm 2050.
Năm tổ chức được chọn gồm Aurora Flight Sciences của Boeing, công ty hàng không vũ trụ Electra, Viện Công nghệ Georgia, công ty khởi nghiệp hàng không JetZero, và Pratt & Whitney. Mỗi tổ chức tập trung vào một lĩnh vực chuyên biệt, từ nhiên liệu thay thế đến công nghệ động cơ đẩy và thiết kế khí động học.
Cụ thể, Aurora Flight Sciences sẽ nghiên cứu nhiên liệu hàng không thay thế, hệ thống động cơ đẩy, công nghệ khí động học và cấu hình máy bay.
Electra sẽ phát triển động cơ điện và thiết kế khí động học độc đáo cho thân và cánh máy bay, nhằm giảm khí thải và tiếng ồn.
Viện Công nghệ Georgia đảm nhận nhiệm vụ khám phá các công nghệ bền vững như nhiên liệu thay thế, động cơ đẩy tiên tiến và cấu hình máy bay mới.
JetZero sẽ nghiên cứu công nghệ sử dụng hydro lỏng đông lạnh làm nhiên liệu, giúp giảm phát thải khí nhà kính đáng kể.
Pratt & Whitney tập trung cải thiện hiệu suất nhiệt và động cơ đẩy nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Ông Bob Pearce, Phó Giám đốc NASA phụ trách Ban Giám đốc Sứ mệnh Nghiên cứu Hàng không, nhấn mạnh: “Các đề xuất được chọn sẽ mang lại những khám phá đa dạng và đổi mới về thiết kế máy bay, giúp ngành hàng không đạt được các mục tiêu bền vững trong tương lai”.
NASA cũng đầu tư vào việc phát triển hệ sinh thái hàng không hiện đại, bao gồm cơ sở thử nghiệm và mạng lưới hỗ trợ các công ty khởi nghiệp. Công nghệ tiên tiến như động cơ điện, vật liệu nhẹ và cánh nâng cải tiến hứa hẹn không chỉ giảm phát thải mà còn nâng cao hiệu suất, giảm chi phí vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.
Các mẫu máy bay được phát triển từ sáng kiến AACES 2050 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng 25 năm tới, góp phần quan trọng vào việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đây không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của NASA trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời duy trì vị thế tiên phong của Mỹ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ toàn cầu.
Theo Space