Lỗ chồng lỗ, Sun Life Việt Nam vẫn chi “khủng” cho đội ngũ quản lý và hành chính

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Lỗ chồng lỗ trong suốt một thập kỷ nhưng năm 2024, Sun Life Việt Nam vẫn dành cho tiền lương và các chế độ phúc lợi của nhân viên đạt mức 643,5 tỷ đồng, tăng thêm 66,5 tỷ đồng so với năm 2023. Đặc biệt, trong cơ cấu chi tiêu cho nguồn nhân lực, chi phí cho bộ phận bán hàng chiếm 222,5 tỷ đồng, trong khi phần dành cho đội ngũ quản lý và hành chính lên tới 421 tỷ đồng.

Năm 2024, chi phí cho cho đội ngũ quản lý và hành chính lên tới 421 tỷ đồng, trong khi chi phí cho bộ phận bán hàng chỉ ở 222,5 tỷ đồng

Trước đó, Thị trường Tài chính đã giới thiệu về tình hình làm ăn của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam trong năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu thuần từ kinh doanh bảo hiểm của Công ty đạt 3.294,6 tỷ đồng, giảm mạnh 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp từ hoạt động bảo hiểm cũng sụt giảm tới 40%, chỉ còn 1.295,2 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 868,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức lỗ 921,8 tỷ đồng năm trước.

Lỗ chồng lỗ, Sun Life Việt Nam vẫn chi “khủng” cho đội ngũ quản lý và hành chính - ảnh 1
Doanh thu Sun Life Việt Nam tăng trưởng liên tục nhưng lỗ cũng theo đó càng ngày tăng.

Tính đến cuối năm 2024, Sun Life Việt Nam đã lỗ lũy kế lên tới 6.365 tỷ đồng, tương đương 30,6% tổng nguồn vốn. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về hiệu quả hoạt động và khả năng duy trì vốn tự có trong dài hạn. Đây là năm thứ 10 liên tiếp doanh nghiệp này báo lỗ.

Mặc dù lỗ chồng lỗ, nhưng Sun Life Việt Nam vẫn dành cho tiền lương và các chế độ phúc lợi của nhân viên đạt mức 643,5 tỷ đồng, tăng thêm 66,5 tỷ đồng so với năm 2023.

Cơ cấu chi tiêu cho nguồn nhân lực được phân bổ rõ rệt giữa hai mảng hoạt động chính của doanh nghiệp. Cụ thể, chi phí cho bộ phận bán hàng chiếm 222,5 tỷ đồng, trong khi phần dành cho đội ngũ quản lý và hành chính lên tới 421 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm cuối năm 2024, Sun Life Việt Nam ghi nhận có 590 nhân viên, tăng nhẹ so với lực lượng lao động của năm trước. Dựa trên số liệu này, mức chi trung bình cho mỗi nhân sự trong năm qua tương đương khoảng 1,09 tỷ đồng, tức khoảng 90,8 triệu đồng mỗi tháng. Đây là mức thu nhập được đánh giá là cao, vượt trội so với nhiều tổ chức tài chính – ngân hàng trong nước.

Sun Life chính thức gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vào năm 2013, thông qua mô hình liên doanh với Tổng công ty Bảo hiểm PVI, mang tên PVI Sun Life. Đến tháng 11/2016, thương hiệu này chuyển đổi hoàn toàn thành công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động dưới tên gọi Sun Life Việt Nam.

Mặc dù đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn một thập kỷ, tình hình tài chính của Sun Life Việt Nam khá bết bát. Trong suốt khoảng thời gian này, công ty chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế duy nhất một lần vào năm đầu tiên hoạt động – năm 2013 – với con số 36,5 tỷ đồng. Kể từ đó, Sun Life Việt Nam liên tục ghi nhận các khoản lỗ, bất chấp sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu.

Một bước ngoặt đáng chú ý diễn ra vào năm 2019 khi Sun Life Việt Nam ký kết hợp đồng phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với TPBank, kéo dài 15 năm. Nhờ thỏa thuận này, doanh thu năm 2020 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, đạt 1.306,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm này công ty vẫn báo lỗ sau thuế 644,7 tỷ đồng.

Sự tăng trưởng mạnh hơn đến trong năm 2021, khi Sun Life tiếp tục ký kết một hợp tác bancassurance độc quyền khác với Ngân hàng ACB. Thỏa thuận này giúp doanh thu vọt lên mức 3.014,5 tỷ đồng – cao gấp 2,3 lần so với năm trước. Thế nhưng, đi kèm với sự tăng trưởng đó là khoản lỗ sau thuế sâu hơn, lên tới 1.444,7 tỷ đồng.

Năm 2022 tiếp tục đánh dấu một năm tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Doanh thu thuần đạt 5.173,2 tỷ đồng, tăng 71,6% so với năm 2021. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh vẫn đi theo chiều hướng tiêu cực khi lỗ sau thuế tiếp tục nới rộng lên 1.469,2 tỷ đồng. Tính đến cuối năm này, tổng lỗ lũy kế của công ty đã lên tới 4.574,7 tỷ đồng.

Bước sang năm 2023, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Sun Life Việt Nam suy giảm đáng kể, chỉ còn 4.128 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ sau thuế cũng tiếp tục ghi nhận ở mức cao, hơn 921 tỷ đồng.

Ai đang điều hành Sun Life Việt Nam?

Tháng 11/2021, ông Luc Nhon Ly được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sun Life Việt Nam, thay thế ông Larry Madge. Vị CEO này sinh ra và lớn lên tại Montreal, Canada, ông Luc Nhon Ly có bằng Cử nhân Khoa học Tính toán và Thạc sĩ Khoa học Thống kê từ Đại học Montreál. Ông là thành viên của Hiệp hội Định phí Hoa Kỳ và Hiệp hội Định phí Canada.

Lỗ chồng lỗ, Sun Life Việt Nam vẫn chi “khủng” cho đội ngũ quản lý và hành chính - ảnh 2
 CEO Luc Nhon Ly. Ảnh Sun Life Việt Nam

 

Năm 2005, ông quyết định trở về Việt Nam, bắt đầu hành trình sự nghiệp tại thị trường bảo hiểm trong giai đoạn đầu phát triển. Trước khi gia nhập Sun Life Việt Nam, ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như Tổng Giám đốc AIA Myanmar, Giám đốc Tài chính AIA Việt Nam trong 12 năm, cùng các vị trí tại ACE Life Việt Nam, Canada Life và L’Industrielle-Alliance.

Khi "ngồi ghế nóng" tại Sun Life Việt Nam, ông Luc Nhon Ly đặt mục tiêu đưa Sun Life trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự sáng tạo, đam mê và năng động. Ông nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam, nơi có nhiều nhân tài và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Theo giới thiệu, dưới sự lãnh đạo của ông Luc Nhon Ly, Sun Life Việt Nam đạt tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm mới 564% trong nửa đầu năm 2021, với sự phát triển mạnh mẽ ở các kênh đại lý, bancassurance, và các kênh đối tác thay thế. Số lượng khách hàng tăng gấp 3 và doanh số tăng gấp 4 trong 5 năm qua (tính đến 2021).

Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam năm 2013.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Kết luận thanh tra số 811/KL-BTC về việc thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam, thời kỳ thanh tra năm 2021 và các thời kỳ có liên quan.

Theo Kết luận thanh tra, Cơ quan chức năng đã chỉ ra những vấn đề tồn tại ở doanh nghiệp này liên quan đến hạch toán chi phí và đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng quy định...